หลาย คนอาจจะรำคาญว่าทำไมเครื่องเราโดนไวรัสบ่อยจัง ยกไปร้านทีก็เสียครั้งละ 100-500 บาท หรือใครมีคนรู้จักก็วานให้เค้าช่วยได้ แต่ถ้ามันเป็นบ่อยจะวานให้เค้าช่วยตลอดก็เกรงใจ  Anti-virus ที่มีอยู่ก็แค่ของประดับเครื่อง แต่ไม่ได้ช่วยอะไรให้มันดีขึ้นเลย วันนี้ผมมีไอเดียแจ่มๆมาบอกต่อกันซึ่งช่วยได้เยอะเลยทีเดียว เพียงคุณทำตามวิธีการดังนี้

System Restore

เป็นโปรแกรมที่มีอยู่ทุกเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows เป็นระบบปฏิบัติการ ความสามารถมันคือ ย้อนเวลากลับไป ณ จุดที่เรา save ไว้ แต่คนไม่รู้ย่อมไม่เคย save เป็นธรรมดา ไม่เป็นไรครับ ยังงัยมันก็ set auto ให้เราอยู่แล้ว มาเริ่มกันเลย

เริ่มแรก เข้า เริ่ม Start -> All Programs ->Accessories -> System Tools แล้วเลือก System Restore ครับ หน้าตามันเป็นแบบนี้

system-restore-01

กด Next ไปเลยครับ
system-restore-02
ขั้น ตอนนี้ มันจะโชว์ Restore Point ณ เวลาที่เกิดเหตุการณ์ในคอมพิวเตอร์ขึ้น หรือช่วงเวลาเหตุการณ์ต่างๆที่เครื่องคุณยังปกติดี ชอบใจอันไหนก็เลือกอันนั้นเลยครับ หรืออยากจะแสดงให้เลือกเยอะ ก็คลิกที่ Show more restore points ไปเลย มันจะโชว์มากกว่าที่เห็น จากนั้นกด Next >
system-restore-03

จะ เห็นว่า ไดร์ที่จะย้อนเวลาคือ ไดร์ C กด Finish ไปเลยครับ จากนั้น คอมพิวเตอร์มันจะสั่ง Restart ตัวเอง ให้เรารอสักพักนึง ไม่เกิน 5-10 นาที มันจะบู้ตตัวเองขึ้นมาใหม่ แล้วจะมีให้กด Yes/No Ok อะไรก็ว่าไป กดๆตามมันไปเลยครับ พอเข้าสู่หน้า Windows แล้ว ลองเช็คอาการของเครื่องดูครับ ว่าอาการที่ติดไวรัส หรือเครื่องรวน ยังมีอยู่มั๊ย อ่อ ลืมบอกไป ให้ย้อนเวลาไปยังจุด Restore Points ที่ยังไม่โดนไวรัส นะ ครับ ใครย้อนมาตอนหลังโดนไวรัสไปแล้วก็ได้นะ แต่จะทำไปเพื่ออะไร 55+ ลองเทสดูให้เยอะๆ ถ้ายังมีอยู่และหาวิธีแก้ไม่ได้จริงๆ ก็คงต้องเสียตังค์แล้วล่ะครับ หรือใครมีความรู้ ก็ลง Windows เองไปเลย วันหลังจะมาอัพบทความการลง Windows ให้ครับ

บทความโดย – ไฟดับ

Comments