Cache หรือ แคช คืออะไร แคชคือนักร้องกลุ่มแนวร็อคกลุ่มนึง ที่พึ่งจะยุบวงไปได้ไม่นาน (ม่ายช่ายยยยย) ### Cache หรือ แคช คือ หน่วยความจำชนิดหนึ่งซึ่งรวดเร็วในการเข้าถึงและการถ่ายโอนข้อมูล มีหน้าที่เก็บข้อมูลที่เราต้องการจะใช้งานบ่อยๆ ในเวลาที่ CPU ต้องการใช้ข้อมูลนั้น ก็จะเรียกหา Cache(แคช) ก่อน โดยที่ไม่ต้องไปค้นหาจากข้อมูลทั้งหมด ด้วยเหตุนี้ แคชทำให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลของเราได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
what-is-cache

เว็บโปรแกรมเมอร์ ,คนทำ SEO , หรือคนหาข้อมูลต่างๆ ล้วนเคยใช้ระบบ Cache (แคช) มาแล้วทั้งนั้น ในบทความนี้ ผมจะยกตัวอย่างระบบแคชของ Browser และ Search Engine ครับ ซึ่งนักทำ SEO หรือนักทำเว็บไซต์มือใหม่ควรจะรู้เอาไว้

ในการที่เราจะค้นหาข้อมูลใดๆข้อมูลหนึ่ง ปัจจุบันสิ่งที่สะดวกและรวดเร็วที่สุดคือ Google ครับ เคยสังเกตหรือเปล่าว่า การที่เราใช้ Keyword ใดในการค้นหาข้อมูลใน Google บ่อยๆ เว็บที่เราเข้าบ่อยๆ ในการค้นหาครั้งต่อไปเว็บนั้นจะขึ้นมาอยู่ที่อันดับแรก ซึ่งทำให้เราเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องเปิดไปหาหลายหน้าให้เสียเวลา นี่แหละครับคือแคชของระบบล่ะ

นักทำ SEO มือใหม่ ควรจะรู้อะไรในส่วนนี้ ถ้าผมเป็นคนทำเว็บ และต้องการให้เว็บติดอันดับดีๆใน Search Engine ผมก็ต้องใช้ Keyword ของตัวเองในการค้นหาบ่อย เพื่อดูอันดับไปเรื่อยๆ ในขั้นตอนนี้เอง ระบบ Cache มันเริ่มทำงานแล้ว แรกๆอันดับอยู่ที่ 64 พอทำไปได้สัก 2 อาทิตย์ อันดับก็พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 1 หรือ 2 เลย คิดว่าตัวเองสุดยอดสินะ เปล่าเลยครับ อันดับที่เห็น เป็นผลงานของ Cache ครับ ไม่ใช่ของคุณ ฉะนั้น ก่อนทำการค้นหา เพื่อให้ได้มาซึ่งอันดับที่แท้จริง หรือใกล้เคียงมากที่สุด การลบ Cache หรือ Clear ค่า Cache ออกก่อน เป็นสิ่งที่ลืมไม่ได้เลย หากไม่อยากให้เกิดความผิดพลาดตามมาทีหลังครับ

บทความโดย : ไฟดับ

Comments