พอดีเจอเรื่องนี้กับตัวเลยฉุกคิดมาได้ว่า มันเป็นภัยเล็กๆแต่ถ้าเกิดขึ้นมามันอาจจะสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงได้ นั่นก็คือ การที่แฟลชไดร์ของเราติดไวรัส

ก่อนอื่นต้องบอกว่า อันนี้ไม่ใช่วิธีแก้ไขนะครับ แต่เป็นวิธีป้องกันเบื้องต้นที่สามารถทำกันได้ง่ายๆ และใช้ได้ผลจริงๆ ผมจะอธิบายการทำงานของไวรัสให้ฟังก่อน

virus-autorun

เมื่อ เราเสียบแฟลชไดร์ต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ มันจะเกิดการทำงานของคอมกับแฟลชไดร์ ซึ่งแต่ละเครื่องจะไม่เหมือนกัน เครื่องคอมส่วนใหญ่เมื่อเสียบแฟลชไดร์เข้าไปแล้ว จะเกิดการ autorun ขึ้น และสิ่งที่ตามมาของการทำงานนีก็คือ ไวรัสหรือมัลแวร์หรือโทจัน ต่างๆ โดยสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะใช้ไฟล์ autorun.inf เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงคอม โดยการส่งไฟล์ autorun.inf เข้ามาในแฟลชไดร์เราแทนที่ไฟล์เดิม แต่ข้อมูลในไฟล์นี้ เปลี่ยนไปจากเดิมเพราะไวรัสก่อตัวขึ้นแล้วนั่นเอง

วิธีการป้องกัน  แฟลชไดร์ติดไวรัส Autorun

  • ให้สร้างไฟล์ notepad (ข้างในไม่ต้องมีข้อมูลอะไร) ขึ้นมา 1 ไฟล์ แล้วตั้งชื่อว่า autorun.inf นามสกุล .inf นะครับ หากมองไม่เห็นนามสกุลของไฟล์ ให้ทำตามนี้

hidden-file-type

เข้า folder option โดย กดที่ เริ่ม start > Control Panels > Folder option แล้วติ๊กค่าตรงแถบสีเหลืองออก แล้วก็ OK ได้เลย

  • เมื่อสร้างไฟล์ autorun.inf ได้แล้ว เอาไปวางไว้ในแฟลชไดร์หรือฮาร์ดไดร์ที่ต้องการป้องกัน
  • จากนั้นให้คลิ้กขวาที่ไฟล์ autorun.inf ที่เราสร้าง เลือก Property ติ้ก Read Only และ Hidden Drive Acchive เพื่อปิดสิทธิ์ของไฟล์ให้มีแค่การอ่านได้อย่างเดียว ไม่สามารถเขียนทับหรือเปลี่ยนแปลงอะไรได้ทั้งนั้น

จบแล้วครับ วิธีป้องกันแฟลชไดร์ติดไวรัส Autorun ขั้นตอนมีแค่นี้เอง ง่ายๆ แต่เป็นการป้องกันเบื้องต้นที่มีประสิทธิภาพมากพอตัวเหมือนกันครับ อย่ารอให้ไวรัสมันมาถึงเราก่อนเลย ป้องกันไว้ก่อนจะดีกว่า

บทความโดย : ไฟดับ

Comments