พูดถึงการใช้งานโปรแกรม หรือปรับแต่งเว็บไซต์ในปัจจุบัน เทคโนโลยีได้พัฒนาไปไกลจนมีเครื่องไม้เครื่องต่างๆออกมาให้ใช้เยอะแยะเต็มไปหมด อีกหนึ่งโปรแกรมที่ผมใช้ในการปรับแต่งเว็บไซต์ก็คือ FireBug ซึ่งเป็น Addons ของ Mozilla Firefox ครับ

firebug-logo

FireBug สามารถแก้ไขและตรวจสอบ CSS, HTML และ JavaScript  ในขณะที่เราอยู่ในหน้าเว็บไซต์ใดๆ ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องมีซอร์สโค้ดหรือดาวน์โหลดโค้ดลงมาปรับแต่งแต่อย่างใด แต่!! การปรับแต่งดังกล่าวนี้ จะไม่มีผลกับเว็บไซต์นั้นๆ นะครับ แต่มันจะแสดงผลให้เราเห็นเฉยๆ ว่าผลที่ได้จะเป็นอย่างไร หากจะทำการปรับแต่งจริงๆ เราต้องมาปรับที่ระบบของเราครับ

การใช้งาน FireBug Addon ของ Firefox

แน่นอนว่าการใช้งาน FireBug Addon ของ Firefox เราต้องทำการดาวน์โหลด Addons มาติดตั้งก่อน โดยการเปิดโปรแกรม Firefox ขึ้นมา และไปที่ลิงค์นี้ครับ https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/firebug/ กดเลือก +Add to Firefox ได้เลย จากนั้นก็ รอ รอ รอ มันจะ Restart Firefox 1 ครั้ง ถึงจะใช้งานได้ครับตามรูปดังนี้

firebug-addon-01

เมื่อเราเข้าเว็บไซต์ใดๆ ก็ตาม เจ้าแมลง FireBug จะอยู่บนมุมขวาบนของ Browser ตามรูปครับ แต่มันจะยังไม่ทำงานจนกว่าเราจะคลิกที่ไอคอนแมลง เมื่อคลิกใช้งานระบบจะเด้งหน้าซอร์สโค้ดมาให้ดังรูป เราอยากจะแก้ไขอะไรที่ส่วนไหน ไม่ว่าจะเป็น HTML , CSS , JavaScript เพื่อ DeBug เราทำได้หมดเลย ลองฝึกหัดใช้ดูนะครับ ผมเชื่อว่า มันมีประโยชน์จริงๆ อะไรๆที่ไม่เคยทำได้ ก็จะทำได้ รวมถึงการทำเรื่องต้องห้ามด้วย อิอิ ไม่ขอเอ่ยละกันมันไม่ดีกับตัวเองและเว็บไซต์ของคนอื่นครับ

ปรับแต่งเว็บไซต์ด้วย FireBug Addon ของ Firefox ง่ายนิดเดียว

บทความโดย : TsupamaN และภาพประกอบจาก w3avenue.com

 

Comments