เหล่าสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad, SmartPhone, Tablet และอื่นสมัยนี้ นอกจากจะเจอปัญหาแบตเตอรี่หมดเร็วแล้ว อีกปัญหาหนึ่งที่พบมากคือ แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว อันเนื่องมาจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการใช้งาน การชาร์จแบตเตอรี่ที่ไม่ถูกต้อง สภาพแวดล้อมนั้นๆ ล้วนแล้วเป็นปัจจัยให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วทั้งนั้น วันนี้มาดูกันดีกว่าครับว่า สาเหตุที่แบตเตอรี่ให้เสื่อม เร็วนั้น มันเกิดจากอะไรบ้าง

charge-battery-iphone

สาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่ iPhone iPad SmartPhone เสื่อมไว

  • การชาร์จแบตเตอรี่ เราไม่ควรปล่อยให้แบตเตอรี่หมดจนถึง 0% ทางที่ดี เหลือต่ำกว่า 40% ก็ควรชาร์จได้แล้วครับ ในกรณี iPhone นั้น พอเหลือต่ำกว่า 20% ก็จะมีการแจ้งเตือนแล้ว และไม่ควรชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้ข้ามคืน ทั้งที่มันเต็ม 100% นานแล้ว อาจจะทำให้แบตเตอรี่บวมได้ครับ
  • ใช้ที่ชาร์จของปลอม หรือไม่ได้มาตรฐาน แน่นอนขึ้นชื่อว่าของปลอม ย่อมมีข้อเสียอยู่แล้ว นั่นคือ การส่งจ่ายไฟที่ไม่ได้มาตรฐาน มันอาจจะราคาถูกก็จริง แต่ในอนาคต แบตเสื่อม ค่าซ่อมค่าเปลี่ยนแบต ก็ไม่ถูกนะเออ
  • การชาร์จแบตเตอรี่ในรถ แน่นอนว่า การชาร์จแบตเตอรี่ในรถนั้น ไฟที่วิ่งเข้ามา จากแบตสู่แบต มันไม่นิ่งเหมือนไฟบ้าน อันนี้ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้แบตของหลายๆคนเสื่อมเร็ว มาจากการชาร์จในรถซะส่วนใหญ่ กรณีการใช้ Power Bank ก็เช่นเดียวกันครับ แต่ทำไงได้ล่ะ ก็เปิดแอพไม่กี่อัน แบตก็หมดแล้วนี่นา
  • ความร้อน หลายๆท่านอาจจะทราบกันอยู่แล้วว่า แบตเตอรี่แบบ Lithium-ion ไม่ถูกกันซะเลยกับความร้อน ยิ่งเราทำให้ สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต เย็นมากแค่ไหน ก็จะยิ่งยืดอายุของแบตเตอรี่ได้ยาวนานเท่านั้น ความร้อนที่ว่านี้ ไม่ได้หมายถึง การชาร์จแบตเตอรี่บ่อยๆ เพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงด้านการใช้งานต่างๆ ด้วย
  • การชาร์จแบบไร้สาย จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วกว่าการชาร์จแบบปกติ เนื่องจากตัวเครื่อง จะต้องวางอยู่บนแผ่นความร้อนตลอดเวลา อันเป็นสาเหตุของข้อที่แล้วนั่นคือ ความร้อน ฉะนั้น ถ้าเลี่ยงได้ ควรชาร์จแบตเตอรี่แบบเสียบสายชาร์จ จะดีกว่านะครับ

ทั้งนี้ อาจจะมีปัจจัยการใช้งานอื่นๆ อีก ซึ่งนำพาไปสู่สาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว ยังงัยก็ดูแลรักษาของใช้ ให้ใช้ได้นานๆ กันด้วยเน้อ

บทความโดย TsupamaN

Comments