ปัจจุบัน การทำธุรกรรมทางการเงินแบบออนไลน์นั้น มีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวันของเรา เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยประหยัดเวลาที่จะไม่ต้องไปที่ธนาคาร รอคิวมากมายแล้ว ยังสามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา หากเรามีอุปกรณ์ เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์สมาร์ทโฟน และอินเทอร์เน็ต แค่นั้นเอง การโอนเงิน การตรวจสอบบัญชี และอื่นๆ จึงเป็นเรื่องง่ายๆ ที่อาจทำให้เราละเลยเรื่องความปลอดภัยกันไปซะสนิท

แน่นอนว่า ถ้าเกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทองๆ แล้ว ความปลอดภัย ควรจะมาก่อนเป็นอันดับแรก (เรื่องนี้มันไม่เข้าใครออกใครซะด้วย) การทำธุรกรรมทางออนไลน์ เราก็ควรจะตรวจสอบให้ชัดเจนและรอบคอบทุกๆครั้งที่เราจะทำธุรกรรม วันนี้ผมมีข้อสังเกตและวิธีตรวจสอบแบบง่ายๆ ของเว็บไซต์การทำธุรกรรมออนไลน์ของธนาคารกรุงเทพ บัวหลวง iBanking มาฝากครับ (โดนส่วนตัว ผมใช้ของธนาคารนี้)

 

ไปที่ URL ของ บัวหลวง ibanking ได้ที่ https://ibanking.bangkokbank.com/

ibanking-secure-self-01

หน้าเว็บไซต์จะได้ประมาณนี้ครับ จุดสังเกตง่ายๆ เลยว่าเป้นเว็บไซต์ของทางธนาคารจริงหรือป่าว

ibanking-secure-self-02

จุดแรก ดูที่ URL ด้านบนลิงค์เว็บไซต์ครับ สังเกตไอตัวเขียวๆ ที่เขียนว่า Bangkok Bank Public … แล้วตามด้วย https (http มีตัว s อยู่ด้วย)

อันนี้จะค่อนข้างขัวร์นะครับว่าเป็นของจริง อยากให้ตรวจสอบแบบนี้เป็นอย่างแรกก่อนทุกครั้งที่จะเริ่มใช้งาน

ibanking-secure-self-03

จุดที่สอง เช็คง่ายๆ ด้วยการคลิกขวาที่หน้าเว็บไซต์ตามรูปภาพด้านบน ระบบจะแจ้งเตือนว่านี่มันของบัวหลวงนะ แต่การเช็คแบบนี้ มันสามารถทำลอกเลียนแบบกันได้ ดูเอาไว้เป็นวิธีการนะครับ

ทำไมผมยกตัวอย่างแค่ ibanking ของธนาคารกรุงเทพ

  • เพราะผมใช้การทำธุรกรรมทางการเงินของธนาคารแค่ 1-2 ธนาคารเท่านั้น มีธนาคารเยอะ ปัญหาการดูแลก็จะเยอะตามมาครับ
  • อีกอย่าง ธนาคารกรุงเทพ เคยมีปัญหาในการที่ถูกมิจฉาชีพแอบอ้างเว็บไซต์ปลอมมาแล้ว
  • ธนาคารบางธนาคาร ยังไม่มีวิธีเช็คแบบนี้

สุดท้ายนี้ แม้ว่าจะมีวิธีตรวจสอบหลากหลายวิธีก็ตาม ความไม่ประมาท และตรวจสอบทุกครั้งก่อนการทำธุรกรรมทางการเงิน จะช่วยไม่ให้เราผิดพลาดได้แน่นอนครับ เรื่องของเงินๆ ทองๆ ควรระมัดระวัง และไม่ควรไว้ใจใครอย่างง่ายดายนะครับ ขอให้ปลอดภัยด้านการเงินครับผม

บทความโดย : TsupamaN

Comments