เขาสันหนอกวัว เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรี มีระดับความสูงที่ 1,767 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ตั้งอยู่ทางเหนือของที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อำเภอสังขละบุรี ในแนวเทือกเขาเขียว ที่เป็นป่าฝั่งตะวันตกของพื้นที่อุทยานฯ มีส่วนที่ติดต่อกับพื้นที่ป่าในเขตทุ่งใหญ่นเรศวร จึงมีความเป็นธรรมชาติค่อนข้างสมบูรณ์ สภาพป่ามีต้นไม้ขึ้นหนาแน่น และยังคงมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่ คำว่าสันหนอกวัว มาจากลักษณะของยอดเขาที่นูนออกมา รูปร่างคล้ายกับส่วนที่เป็นสันนูนบนหลังของวัว ที่เรียกว่าโหนก หรือหนอก

sannok-wua

เขาเขียว สันหนอกวัว เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เดินป่าขึ้นไปสัมผัสธรรมชาติ และชมทัศนียภาพจากบนยอดเขา การเดินทางขึ้นเขานั้นจะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เพื่อนำทางไปยังจุดที่สามารถตั้งแคมป์ได้ การเดินทางจะเริ่มจากเจ้าหน้าที่ขับรถนำไปยังจุดเริ่มเดินเข้าไปในป่า บริเวณเชิงเขาหัวโล้น ไม่ไกลจากที่ทำการอุทยานฯ จากนั้นต้องใช้การเดินเท้าขึ้นไปบนยอดเขา ​ที่จะต้องมีเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ นำทางไปเท่านั้น ระยะทางจากด้านล่างไปยังจุดตั้งแค้มป์ ประมาณ​ 9 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาประมาณ 6-7 ชั่วโมง ไม่สามารถเดินทางไปกลับได้ภายในวันเดียวได้ จะต้องพักค้างแรม กางเต็นท์นอนบนเขา

การเดินทางขึ้นเขาควรเดินเกาะกลุ่ม ไม่ทิ้งห่างกันมาก ไม่เดินแยกไปตามลำพัง และควรเชื่อฟังคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพราะการเดินป่าแห่งนี้ไม่มีเส้นทางให้เห็นชัดเจน อาจหลงป่า หรือเกิดอันตรายได้ การขึ้นเขาไปยังสันหนอกวัว สามารถขึ้นได้ตลอดทั้งปี ช่วงหลังหน้าฝน เริ่มเข้าหน้าหนาว เป็นช่วงที่เหมาะกับการเดินขึ้นเขา และจะได้เห็นหมอกบนยอดเขา หน้าฝนการเดินขึ้น-ลงเขา อาจจะลำบากกว่าลื่น เปียกแฉะ ควรสอบถามรายละเอียดจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ล่วงหน้า

ข้อแนะนำและการเตรียมตัวเดินป่า เขาสันหนอกวัว

  • ผู้ที่ต้องการพิชิตยอดเขาเขียว สันหนอกวัว ควรจะมีความพร้อมทางด้านร่างกายเป็นอย่างดี ไม่มีปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องเข่า และขา เพราะเป็นการเดินขึ้นเขาสูงชัน
  • ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่สบาย ควรใส่ปลอกแขน หรือเสื้อแขนยาว หญ้าหรือกิ่งไม้บาด ใส่กางเกงที่สบาย ไม่คับเกินไป ไม่ควรใส่ยีนส์ หรือขาสั้น รองเท้าไม่ควรคับเกินไป
  • ควรเตรียมอุปกรณ์เดินป่าที่จำเป็นไปให้พร้อม เช่น ไฟฉาย ยาทาแผล และอื่นๆ โดยเฉพาะยากันยุง แมลง และทาก
  • ควรเตรียมน้ำดื่ม และอาหารไปให้เพียงพอ
  • ควรนำสัมภาระเท่าที่จำเป็นไปเท่านั้น เพราะเป็นการเดินทางระยะไกลเป็นเวลาเกือบครึ่งวัน รวมถึงมีเส้นทางที่เป็นการขึ้นเขาชัน
  • ควรเชื่อฟังเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ไม่เดินออกนอกเส้นทาง หรือเดินทางตามลำพัง
  • ควรติดต่อเจ้าหน้าที่นำทาง และลูกหาบล่วงหน้า เพราะมีการจำกัดนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปบนเขาด้วย

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม
หมู่ 4 ตำบลปรังเผล อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 71240 โทร. 034-546819

แล้วพบกันครับ ที่เขาสันหนอกวัว กาญจนบุรี เร็วๆนี้

Comments