ผมเป็นคนถ่ายภาพคนนึง ที่อยากจะมีโอกาสในการเก็บภาพทางช้างเผือก The Milky Way เอาไว้ในผลงานตัวเองสักครั้ง ปีนี้เลยขอเขียนไว้ใน blog ตัวเอง เผื่อจะได้เปิดย้อนกลับมาดูได้สะดวกหน่อย ต้องขอขอบคุณรูปภาพตารางเวลาในการถ่ายทางช้างเผือก จากเว็บไซต์ atomiczen.net ด้วยครับ

milky-way-2559

รูปนี้เป็นทางช้างเผือกที่ผมเคยถ่ายไว้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตอนไปภูกระดึง แต่ตอนนั้น ยังถ่ายแบบมั่วๆ ลองผิดลองถูกเอาเองตามประสา ภาพที่ได้เลยไม่ค่อยประทับใจเท่าไร ในปีนี้เลยอยากจะแก้ตัว จึงจะออกล่าทางช้างเผือกอีกครั้ง โดยมีกำหนดเวลาในการถ่ายดังนี้ครับ

Milky-Way-2559-2

ภาพจากเว็บไซต์ atomiczen.net

วิธีการถ่ายทางช้างเผือก

ในแต่ละเดือนนั้น ช่วงเวลาที่สามารถถ่ายได้แตกต่างกันออกไป ยิ่งช่วงหน้าฝน โอกาสถ่ายได้นั้นน้อยมาก เพราะว่าเมฆเยอะ ไหนจะเสี่ยงฝนตกอีก การจะถ่ายทางช้างเผือกได้นั้น ท้องฟ้าควรจะโปร่งโล่งแจ้ง ไร้ซึ่งกลุ่มเมฆ แสงไฟ แสงพระจันทร์หรือแสงอื่นๆรบกวน  ยิ่งมืดสนิทยิ่งดี จะทำให้เราถ่ายกลุ่มดาวและทางช้างเผือกได้ชัดยิ่งขึ้น ตามท้องนาที่มืดๆ ตามทุ่งหญ้าที่มืดๆ ตามภูเขา ยอดดอยต่างๆ ที่มืดๆ หรือทะเลที่มีชายหาดที่มืดๆ ก็สามารถถ่ายทางช้างเผือกได้ครับ

เมื่อได้สถานที่ที่เหมาะสมในการถ่ายแล้ว ทิศทางในการถ่าย ก็จำเป็นอย่างมาก หากสถานที่นั้นๆ มันมืดมากๆ เราจะสามารถมองเห็นทางช้างเผือกได้ด้วยตาเปล่าเลย แต่หากสถานที่นั้นๆ ไม่ค่อยมืด หรือมีแสงไฟรบกวน เราอาจจะมองไม่เห็นทางช้างเผือกครับ ดังนั้นจึงต้องอาศัยทิศทางในการถ่ายทางช้างเผือก โดยจะใช้แอพดูดาวก็ได้  หรือเดาๆทิศทางประมาณ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ ทิศใต้ หรือทิศตะวันตกเฉียงใต้  ประมาณนี้นะครับ 555

การตั้งค่ากล้องสำหรับถ่ายทางช้างเผือก

ขอบอกในแบบมาตรฐานนะครับ ค่าของกล้องแต่ละกล้องจะไม่เท่ากัน เพราะแต่ละคนใช้เลนส์และกล้องแตกต่างกันออกไป ผมขอให้ตั้งค่าเป็นแกนกลางแบบนี้ไปก่อน ไปปรับที่กล้องของคุณเอาเองละกัน 555

  • ตั้งค่ากล้องแบบ Manual ที่ f1.8 , 20 sec , iso 1600
  • ตั้งค่ากล้องแบบ Manual ที่ f2.8 , 30 sec , iso 2000
  • ตั้งค่ากล้องแบบ Manual ที่ f3.5 , 30 sec , iso 2500
  • ตั้งค่ากล้องแบบ Manual ที่ f4 , 30 sec , iso 3200

ประมาณนี้ แล้วแต่เลนส์แล้วแต่กล้องของแต่ละคน White Balance สัก 3800-4500 แล้วแต่เลย อย่าลืมเอาไฟฉายกับขาตั้งกล้องไปด้วยครับ ที่สำคัญ หากไปที่เปลี่ยวๆ ไม่ควรไปคนเดียว หากมีอันตรายหรืออุบัติเหตุขึ้นมา จะไม่มีใครรู้หรือช่วยเราได้ครับ

อยากโพสแค่นี้แหละ เอาไว้เตือนตัวเองในการออกล่าทางช้างเผือกสำหรับปี 2559 แล้วจะเอารูปมาอวด

Comments