ก่อนจะเข้าเรื่องการทำเว็บด้วย WordPress ต้องขอแนะนำก่อนว่า WordPress มันคืออะไร จากที่ผมเคยเขียนเรื่อง ทำความรู้จักกับ WordPress CMS ยอดนิยม ไปเมื่อ 2-3 ปีก่อน ตอนนี้ ถึงคราวมาอัพเดทแล้ว เพราะว่า WordPress มันมีการพัฒนามากมายแบบก้าวกระโดดเลยก็ว่าได้ ทำให้อยากจะมาบอกอีกรอบว่าในปัจจุบัน WordPress มันสามารถทำอะไรได้บ้าง

what-is-wordpress

WordPress มันคืออะไร

โปรแกรมสำเร็จรูปที่มีไว้เพื่อสร้างและจัดการเนื้อหาบนอินเตอร์เน็ต ( Contents Management System หรือ CMS) เป็น open source web software สามารถสร้างเว็บไซต์, blog หรือ community ได้  ในตอนเริ่มแรกนั้น WordPress เป็นเครื่องมือสำหรับสร้าง blog อัลบั้ม หรือเว็บไซต์โครงสร้างที่ไม่ซับซ้อนมากนัก แต่ WordPress ได้รับการพัฒนามาเรื่อย ๆ จนสามารถสร้างเป็นเว็บไซต์ที่มีความหลากหลายในการเข้าใช้งานได้ จนบางทีบางท่านก็อาจจะนึกไม่ถึงว่านี่ทำเว็บด้วย WordPress จริง ๆ น่ะหรือ

สถิติเว็บไซต์ที่ใช้งาน WordPress ทั่วโลก

ใครจะเชื่อว่า 25% ของเว็บในโลกใช้ WordPress (ข้อมูลจาก wordthai.com) WordPress กลายเป็นแพลต์ฟอร์มของเว็บยอดนิยมที่สุด ด้วยการที่มีบุคลากรชั้นนำของโลก และโปรแกรมเมอร์เก่งๆ อีกหลายคนมาร่วมกันพัฒนาหาข้อผิดพลาดและเพิ่มประสิทธิภาพให้ WordPress นั้น จึงไม่น่าแปลกใจเลย ว่าทำไม WordPress จึงได้รับผลตอบรับที่ดีแบบนี้

WordPress สามารถทำเว็บอะไรได้บ้าง

  • เว็บ Blog – ทำได้แน่นอน เพราะ WordPress เริ่มต้นมาจาก Blog
  • เว็บผลงานส่วนตัว – ก็ทำได้แบบสบายๆ ทั้งอัลบั้มผลงานส่วนตัว Blog เล่าเรื่องต่างๆ
  • เว็บขายของ – แน่นอนว่าทำได้สบายมาก แทบจะเรียกได้ว่า ของหากินของ WordPress เลย
  • เว็บบริษัทและองค์กร – สบายมาก ไม่จำเป็นต้องมีอะไรเสริมเติมแต่งมากเป็นพิเศษ
  • เว็บโรงแรม รีสอร์ท ที่พัก – อันนี้สามารถใช้ WordPress ทำเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว ซึ่งตัวผมเองก็ขาย Theme WordPress เหล่านี้อยู่ (แอบขายของสักนิด คลิกเลยจ้า -> ธีมรีสอร์ท)
  • เว็บเทศบาล อบต. ท้องถิ่น ทั้งหลาย – ก็สามารถทำได้แบบชิลๆ อีกเช่นเคย มีเว็บบอร์ด ถามตอบ อัลบั้ม โพสข่าว ประชาสัมพันธ์ หรือทำเนียบรุ่น ก็สามารถปรับแต่งได้ตามต้องการ
  • เว็บข่าว วาไรตี้ ฟุตบอล กีฬา ดูหนัง ฟังเพลง – ยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่เลย แค่มีดีไซน์ที่สวยงาม ก็สามารถสร้างจาก WordPress ได้ทันที
  • เว็บบ้าน อสังหาริมทรัพย์ รถยนต์ เต๊นท์รถ – หากไม่อยากเสียเงินจ้างโปรแกรมเมอร์แบบแพงๆ ก็ยังสามารถใช้ WordPress ทำเว็บไซต์เหล่านี้ได้ ด้วยปลัีกอินที่มีมากมายให้เลือกใช้
  • เว็บบอร์ด กระดานสนทนา – แม้ว่า อาจจะยังทำได้ไม่ดีเท่าพวก CMS Webboard โดยตรง แต่ก็ถือว่า แจ่มไม่แพ้กันเลยทีเดียว
  • เว็บหางาน สมัครงาน – บอกอีกเลยว่าใช้ WordPress ยังชิลๆ อยู่
  • ยังมีอีกมากมายที่ WordPress สามารถทำได้

ในตอนนี้ ผมซึ่งรับงานทางด้านการทำเว็บไซต์มาก็หลายปีแล้ว ต้องบอกเลยว่า WordPress เป็นอะไรที่ตอบโจทย์คนทำเว็บอย่างผมมากที่สุด การทำเว็บ WordPress ในสายตาของอีกหลายๆ คน อาจจะดูไม่มืออาชีพเพียงพอ แต่อยากบอกให้รู้ว่า WordPress ทำได้มากกว่าที่ท่านคิดครับ มีความปลอดภัยต่อข้อมูล การสำรองข้อมูล การบริหารและพัฒนาต่อ หากสงสัยในส่วนไหน อยากถามแบบเจาะจง ติดต่อผมว่าได้เลยครับ ยินดีให้คำปรึกษา

บทความโดย TsupamaN

Comments