เคยสังเกตไหมว่าบน SD Card นั้นมีตัวหนังสือและตัวเลขปรากฏอยู่ แล้วทราบหรือไม่ว่าพวกตัวหนังสือเหล่านั้นมันบอกอะไรเราบ้าง ลองมาดูกันดีกว่าว่า แต่ละจุดที่ทางผู้ผลิตระบุเอาไว้นั้นมีความหายว่าอย่างไร เวลาเลือกซื้อ SD Card ครั้งต่อไปจะได้เลือกได้อย่างถูกต้อง

SD_cards

  1. ชื่อผู้ผลิต รวมไปถึงชื่อของซีรีย์ของ SD Card นั้นๆ เพราะบางผู้ผลิตเองมีหลายซีรีย์ เช่น สำหรับมืออาชีพ เป็นต้น
  2. ความเร็วในการอ่านข้อมูล เป็นตัวเลขที่ระบุความเร็วในการอ่านข้อมูลจากตัวการ์ด (จากตัวอย่าง สามารถอ่านข้อมูลได้เร็ว 150 MB ต่อวินาที)
  3. ชนิดของการ์ด ปัจจุบันการ์ดประเภทนี้มีทั้งแบบ SD , SDHC และ SDXC ซึ่งอุปกรณ์บางประเภทหรือรุ่นเก่าๆไม่สามารถใช้งานกับการ์ดบางชนิดได้ เช่น SDXC
  4. ตัวเลขระบุอัตราความเร็วคำนวณเป็นค่า MB ต่อ วินาที โดยมีสูตรการคำนวณคือ จำนวน x/6.6666 = MB/s อย่างเช่นภาพตัวอย่างนั้นคำนวณค่าได้เป็น 1000 ÷ 6.666 = 150 MB/s
  5. ประเภท Class ของการ์ด ตัวนี้จะระบุถึงค่าความเร็วในการเขียนข้อมูลลงบนการ์ด โดย Class 10 ถือเป็นค่าสูงสุด มีความเร็วในการเขียนข้อมูล 10 MB/s ส่วน Class 2 เป็นค่าต่ำสุด มีความเร็วในการเขียนข้อมูล 2 MB/s
  6. ประเภทของ UHS เป็นค่ามาตรฐานใหม่สำหรับการ์ดที่มีอัตราการเขียนข้อมูลสูงกว่าประเภท Class สำหรับอุปกรณ์รุ่นใหม่ที่สามารถทำงานร่วมกันได้ โดย U1 จะมีความเร็วในการเขียนข้อมูลขั้นต่ำ 10 MB/s หากเป็น U3 จะมีความเร็วในการเขียนข้อมูลขั้นต่ำ 30 MB/s (ส่วน จะทำความเร็วสูงสุดเท่าไรนั้นต้องตรวจสอบกับทางผู้ผลิตอีกที) โดยค่านี้มีความสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานเพื่อการถ่ายวีดีโอ โดยเฉพาะในระดับ 4K ซึ่งหากนำมาใช้สำหรับการถ่ายภาพทั่วๆไป ความเร็วการ์ด U1 ก็เพียงพอแล้ว
  7. ค่ามาตรฐานของประเภทการ์ดว่าเป็นแบบ Ultra High Speed (UHS) I หรือ II โดยค่านี้เป็นค่าที่ระบุถึงสถาปัตยกรรมของหน่วยความจำที่เรียกว่า BUS ของการ์ด ซึ่งการ์ดประเภท II จะมีขนาดใหญ่กว่า ซึ่งจะรองรับการเขียนข้อมูลที่เยอะขึ้นของตัวการ์ด แต่ในการใช้งานจริงแทบจะไม่แตกต่างกันเท่าไรนักในปัจจุบัน

รู้แบบนี้แล้ว ก็เลือกซื้อกันได้โดยไม่ต้องไปถูกใครหลอกหรือขอความช่วยเหลือจากใครแล้วจ้าา

Comments