ถ้าเราอยากจะเริ่มต้นธุรกิจอะไรสักอย่าง นอกจากการมีสถานที่ทำงาน หน้าร้าน หรือสำนักงานแล้ว สิ่งที่หลายๆ คนคิดถึงกันก็อาจจะเป็น การมีตัวตนอยู่ในโลกออนไลน์ นั่นคือ การมีเว็บไซต์ แต่สิ่งที่หลายๆคนยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับเว็บไซต์ นั้นมีอยู่มาก พอเริ่มทำความเข้าใจ ก็อย่าไปมีมันซะดีกว่า เพราะมันอาจจะยุ่งยาก เสียเวลา สู้เอาเวลาไปทำธุรกิจอย่างเดียวจะดีกว่า ซึ่งหากคิดแบบนั้นก็ไม่ผิดซะทีเดียว แต่ลองอ่านข้อมูลต่อไปนี้ดูก่อนนะครับ

website-starter

เว็บไซต์คืออะไร

เว็บไซต์คือ บ้าน ที่ทำงาน บริษัท ร้านค้า ห้าง สนามเด็กเล่น สถานที่ท่องเที่ยว องค์กร หน่วยงาน และอีกมากมาย ที่เราไม่สามารถขับรถหรือเดินทางไปถึงได้ แต่เราสามารถเข้าถึงได้ด้วยการใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน ขอแค่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต เราก็จะเข้าถึงเว็บไซต์ได้

เว็บไซต์ประกอบด้วยอะไรบ้าง

  1. ชื่อเว็บไซต์ หรือ โดเมน เช่น tsupaman.com , sanook.com , kapook.com , dailynews.co.th เป็นต้น ซึ่งมีนามสกุลหรือชื่อเรียกแตกต่างออกไป ไม่สามารถใช้ซ้ำกันได้ สามารถจดทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ผู้ให้บริการต่างๆ มีค่าบริการเป็นรายปี ถูกแพงแล้วแต่นามสกุลตามที่เราต้องการ
  2. พื้นที่สำหรับจัดเก็บเว็บไซต์ หรือ โฮส (Hosting) คิดซะว่าเป็นบ้านเช่า หากเราไม่มีทุนซื้อบ้านเอง เราก็ต้องเช่าเค้าเอา มีค่าบริการทั้งแบบรายปี รายเดือน หรือรายวันก็มี สามารถเช่าได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ราคาก็ขึ้นกับขนาดของบ้านที่เราเช่า
  3. มี 2 อย่างข้างบน ความจริงมันก็เพียงพอแล้ว แต่ยังขาดคนทำเว็บไซต์อยู่ ซึ่งหากเราสามารถทำได้เอง ก็คงไม่ต้องจ้างโปรแกรมเมอร์ทำ  จะยากง่าย สวยงามขนาดไหน ก็ขึ้นอยู่กับทุนทรัพย์ของเรา และความสามารถของคนทำครับ

สิ่งที่ต้องเตรียมหากอยากทำเว็บไซต์

  1. เตรียมเงินไว้ก่อนเลยครับ ยังงัยเราก็ต้องเสียเงินไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แบ่งออกเป้นดังนี้ ค่าจัดทำเว็บไซต์ ค่าชื่อโดเมน ค่าโฮสผู้ให้บริการพื้นที่  ส่วนค่าอื่นๆ เช่น การบริการ ค่าดูแลเว็บไซต์ ไม่ขอพูดถึงครับ
  2. เมื่อรู้ว่าเราต้องเตรียมเงินไว้แล้ว ต่อมาเราต้องเตรียมข้อมูลที่จะทำเว็บไซต์ครับ  ซึ่งอาจจะเป็นข้อมูลที่ต้องการนำมาลงเว็บไซต์เพื่อแสดงให้ผู้อื่นเห็น อาทิเช่น รูปภาพ ข้อความ คำพูดแนะนำ ที่อยู่ติดต่อ แผนที่ และอื่นๆ

ในบทความนี้ ผมจะขอบอกคร่าวๆ ในการเตรียมตัว สำหรับผู้เริ่มต้นอยากจะมีเว็บไซต์ ซึ่งหลายๆท่านคงทราบกันบ้างแล้ว แต่ก็ยังคงมีอีกหลายๆท่านไม่ทราบเหมือนกัน และคงเป็นข้อมูลอ้างอิงไว้เป็นความรู้ เพื่อไม่ให้ถูกผู้ให้บริการที่คิดไม่ซื่อหลอกเอาได้ครับ

บทความโดย tsupaman.com

Comments