บทความนี้ไม่ได้ตั้งใจจะ ยุยงหรือส่งเสริมให้คัดลอกหรือเลียนแบบข้อมูลชาวบ้านนะครับ แต่ผมเห็นแล้วมันน่ารำคาญที่บางเว็บไซต์ไม่ต้องการจะให้เราคัดลอกข้อมูลหรือ รูปภาพใดๆทั้งสิ้น คุณคิดเหรอว่ามันจะกันได้จริงๆกะไอแค่การเขียน javascript กะหลั่วๆ มาบล็อกห้ามคลิกขวา ไฮไลท์ข้อความ หรือเขียนโปรแกรมต่างๆนานามากันเพื่อไม่ให้ copy ข้อมูลได้ ผมในฐานะโปรแกรมเมอร์คนหนึ่งซึ่งตอนเรียนมาก็โดนปลูกฝังกับคำว่า opensource อยู่แล้ว ฉะนั้น การทำเว็บไซต์ กะไอแค่ข้อมูลหน้าเว็บทำไมจะแชร์ๆกันไม่ได้จริงมั๊ย 555+ คิดถึงตอนเราต้องการข้อมูลจริงๆ เพื่อไปทำงานหรือเสนออะไรสักอย่าง มาเจอเว็บดีๆแต่งกข้อมูล มันก็อาจจะรู้สึก Fail ได้เหมือนกัน วันนี้เลยเอาวิธีกันทั้งหลายมาเผยแพร่ซะเลย

อันนี้เป็นหนึ่งในหลายวิธีแบบง่ายๆที่ใช้ได้ผลนะครับ (เฉพาะกับ IE : ของผม IE9 นะ)

 

js11

เปิด Internet Exploror ขึ้นมา แล้ว ไปที่ Internet Option ใครหาไม่เจอก็ลองหารูปสัญลักษณ์เฟืองครับ หรือถ้าไม่เจอจริงๆ ก็กด Alt 1 ครั้ง มันจะโชว์แถบเมนูขึ้นมา จากนั้นก็เลือก Tools -> Internet Option เมื่อเข้ามาแล้ว ได้ตามรูปเลย
js2
แถบ ด้านบน เลือก Security ตามที่ผมไฮไลท์ไว้น่ะครับ จากนั้นก็เลือก Custom level… จะอยู่ด้านล่างๆตามภาพ
js3

เมื่อกด Custom level… เข้ามาแล้ว เมื่อหน้าจอเราเหมือนกะรูปของผมแล้ว เลื่อนเม้าส์ลงมาเรื่อยๆเลยครับ หาหัวข้อใหญ่ชื่อ Scripting หัวข้อรอง Active scripting เปลี่ยนจาก Enable เป็น Disable ครับ แล้วกด OK ระบบจะย้อนกลับมาหน้าก่อนกด Custom level.. ให้คุณกด Apply แล้วก็ OK ตามลำดับ

จากนั้น จะปิด IE ไป หรือจะกด F5 เพื่อ refresh หน้าจอสักครั้งหนึ่งก็ได้ แล้วลองหาเว็บเข้าไปทดสอบดูได้เลยว่า ไอ้ที่เค้ากันไม่ให้คลิกขวาเอาไว้นั้น มันคลิกได้ยัง ขอให้มีความสุขกับการ copy ข้อมูลทุกท่าน

วิธีแก้ไม่ให้คลิกหากเราใช้ Firefox

เปิด Firefox ขึ้นมา มองแถบซ้ายบน มันเป็นแถบ option ของ Firefox ให้คลิกเข้าไปแล้วเลือก ตัวเลือก แล้วก็ ตัวเลือก อีกที กด Tab เนื้อหา เห็นช่อง “เปิดใช้จาวาสคริปต์” ก็ติ๊กมันออกไปซะ Restart โปรแกรม Firefox แล้วเข้าใหม่ เชิญ Copy หรือ คลิกขวาตามสบายครับ

 

js4

 

ปล. การคัดลอกข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาตมีความผิดทางกฏหมายนะครับ (อย่าให้เค้ารู้ละกันนะ 555+)

บทความโดย :: ไฟดับ

Comments