หลายๆคนที่ใช้คอมพิวเตอร์และทำการลง Windows เองนั้น อาจจะมีบ้างที่จะพบปัญหาจุกจิกกวนใจตัวอย่างเช่น ลง Windows 7 แล้วมันซ้อนกัน 2 ตัว หรือมี 2 ระบบให้เลือกตอนเปิดเครื่องขึ้นมานั่นเอง (Windows 7 ที่ซ้อนกัน 2 ตัว)

มันเกิดจากอะไร แล้วเราจะแก้ยังงัยล่ะ ในเมื่อลงไปแล้ว

  • Windows 7 ที่ซ้อนกัน 2 ตัว อาจจะเกิดจากเราลง windows คนละ Drive กัน หรือลงซ้ำจากของเดิมโดยไม่ได้ทำการลบ หรืออะไรก็แล้วแต่…
  • มันมีวิธีแก้ไขอย่างไร ในเมื่อมันเกิดขึ้นมาแล้ว จะให้มานั่งรอมันบูตเครื่องมาแล้วมี 2 ตัวทุกครั้งก็ไม่ไหว วิธีแก้มีดังนี้ มาดูกันครับ

วิธีลบ Windows 7 ที่ซ้อนกัน 2 ตัว

delete-windows-2-options-01

สังเกตได้ง่ายๆ ตอนเราเปิดเครื่องมา มันจะเป็นแบบนี้ครับ มี 2 windows มาให้เราเลือก ตามรูป

ขั้นตอนมีดังนี้ รอให้ Windows มันบูตจนเสร็จและเข้ามาในหน้า Desktop เสร็จกระบวนการแล้ว ให้ไปที่ เริ่ม Start ครับ พิมพ์คำว่า msconfig ในช่อง Search programs and files แล้วกด Enter ระบบจะเข้าสู้หน้า System Configuration ตามรูป

delete-windows-2-options-03

เมื่อเข้าสู่หน้า System Configuration ให้เลือกเมนูแท็บด้านบนเป็น Boot ตามที่ผมไฮไลต์ไว้ครับ

delete-windows-2-options-02

จะเห็นว่ามีระบบมันโชว์ Windows 2 อัน ไม่ต้องคิดไรมากครับ ลบไปเลย แต่ควรจะดูที่ Description หรือ Device สักนิดก่อนลบ เพื่อจะได้ไม่ลบผิด Windows เองนะครับ ขั้นตอน วิธีลบ Windows 7 ที่ซ้อนกัน 2 ตัว มีแค่นี้เอง เสร็จแล้วก็ Restart Computer สักรอบ ก็จะไม่เจอปัญหานี้แล้วครับ

ปล. ถ้ามองอีกมุม ปัญหานี้มันก็มีข้อดีนะครับ หากเราลง Windows 2 เวอร์ชั่น เช่น Windows 7 กับ Windows XP หรือ Windows 8 เราสามารถจะเลือก Boot เข้าไปใช้อันไหนก็ได้ โดยที่ไม่ต้องมานั่งลงใหม่ตลอด แต่ก็ขึ้นอยู่ว่าใครชอบแบบไหนแล้วล่ะ

บทความ : TsupamaN

Comments