สำหรับการใช้งาน Notebook หากเราเปิดเครื่องทิ้งเอาไว้และพับหน้าจอผิดลงไป โดยที่ยังต้องการให้โปรแกรมยังคงทำงานอยู่ แล้วไปทำอะไรอย่างอื่น ตัวอย่างเช่น เปิดโหลดเอาไว้ เปิดรันโปรแกรมไว้ เป็นต้น โดยที่ไม่ต้องการให้คนอื่นเห็นว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ หรือต้องการประหยัดพลังงาน ประหยัดไฟ หากเราพับหน้าจอปิดลงไป โปรแกรมทุกอย่างก็จะดับ และเครื่องจะเข้าสู่โหมด Sleep ทันที ผมมีวิธีตั้งค่าแบบง่ายๆ เพื่อไม่ให้เครื่องดับไป มาทำให้ดูครับ

ขั้นตอนแรก ให้เปิด Control Panel  ขึ้นมาก่อน แล้วเข้าไปที่ Power Options จะได้หน้าจอดังนี้ครับ

lid-01

ขั้นตอนต่อไป ให้เลือกเมนูด้านซ้ายที่ผมไฮไลต์สีเหลืองเอาไว้ครับ จะได้หน้าจอดังนี้

lid-02

ขั้นตอนต่อไป  จะเห็นหัวข้อว่า When I close lid : ซึ่งมีการตั้งค่าเริ่มต้นอยู่เป็น Sleep ทั้งสองอันคือ แบบเสียบแบตเตอรี่ชาร์จกับไม่เสียบแบตเตอรี่ชาร์จ ในที่นี่ หากมีการพับหน้าจอปิดลงไป เครื่องจะเข้าสู่โหมด Sleep ครับ เราแค่ทำการเปลี่ยนค่าในส่วนนี้ให้เป็น Do nothing และทำการ Save เป็นอันเสร็จขั้นตอนครับ

lid-03

ปล. การตั้งค่าในส่วนนี้ มีค่าอื่นๆให้เลือกทั้งหมดคือ  Do nothing , Sleep , Hibernate, Shutdown ครับ สุดแล้วแต่เราจะตั้งค่าให้เป็นแบบไหน

อธิบายการทำงานในโหมดต่างๆ

  1. Do nothing – ชื่อนี้ก็บอกตรงตัวอยู่แล้วครับว่า จะไม่เกิดอะไร ไม่มีอะไร ไม่ต้องทำอะไร หากเลือกที่จะตั้งค่านี้ ไม่ว่าจะพับหน้าจอหรือปล่อยทิ้งไว้นานแค่ไหน เครื่องก็จะไม่ดับ ไม่พักการทำงานใดๆ ทั้งสิ้น
  2. Sleep – การนอนหรือการพักเครื่อง หากเลือกการตั้งค่านี้ เมื่อมีการกระทำใดๆ เช่น การพับหน้าจอปิดลงมา เครื่องจะเข้าสู่โหมด Sleep เครื่องจะพักการทำงานทั้งหมด รวมทั้งโปรแกรมต่างๆ จะไม่ทำงานต่อครับ
  3. Hibernate – เข้าใจง่ายๆ สั้นๆ เป็นการปิดเครื่อง แต่ไม่ปิดโปรแกรม ข้อมูลที่เราทำงานอยู่จะไม่ปิดไป เป็นการคงสถานะการทำงานปัจจุบันทั้งหมดไว้ เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาอีกครั้ง สามารถทำงานต่อได้เลย
  4. Shutdown – ค่านี้คงรู้กันดีอยู่แล้ว เพราะมันคือ การปิดทุกอย่าง ปิดการทำงานทุกโปรแกรม การปิดเครื่องโดยสมบูรณ์แบบ

มีแค่นี้เองครับสำหรับ วิธีการตั้งค่า เวลาพับหน้าจอ Notebook แล้วเครื่องยังทำงานอยู่ (สำหรับ Windows 7) ลอง นำไปใช้กันได้นะครับ ช่วยทั้งประหยัดไฟ เพราะการพับหน้าจอทำให้ไฟหน้าจอดับ เป็นการประหยัดพลังงานไปในตัว และสะดวกในการเปิดปิดโดยที่เครื่องยังทำงานต่อได้เลย ส่วนตัวผมเอาไว้ใช้ตอนดาวน์โหลดบิตในยามค่ำคืนครับ

 

Comments