เคย เห็นภาพยาวๆกว้าง เหมือนการถ่ายภาพในแนว 180 องศากันบ้างมั๊ยครับ ยกตัวอย่างเช่น เราถ่ายคนที่ยืนเรียงกันเป็นครึ่งวงกลมขนาดใหญ่  แน่นอนว่าการถ่ายให้ชัดและเห็นหน้ากันทุกคนนั้น ทำไม่ได้แน่นอน หากไม่ถอยให้ได้ระยะไกลๆที่จะเห็นทั้งหมด แต่มันก็มีเทคนิคการถ่ายภาพที่เรียกว่า panorama มา ประยุกต์ใช้ ผมก็ไม่รู้รายละเอียดอะไรมาก แต่จะขอสอนการทำภาพประเภทนี้ให้ละกันครับ

Panorama1

ก่อนอื่นปรับกล้องของเราให้เป็นโหมด M (manual) ผมใช้ canon 500d ครับ จากนั้นก็ปรับค่า F และ ISO ให้เหมาะสมกับสภาพแสงและสถานที่ อันนี้แล้วแต่ละคนนะครับ ผมถ่ายภาพไม่เก่ง เมื่อปรับแต่งเรียบร้อยแล้ว ลองถ่ายเลยก็ได้ จะเริ่มซ้ายไปขวาหรือขวาไปซ้ายก็แล้วแต่เราครับ จากภาพที่ผมเอามาให้ดู เป้นการถ่ายคนที่ยืนเป็นครึ่งวงกลมต่อกันประมาณ 50 เมตรได้ โดยผมยืนถ่าย ณ จุดศูนย์กลาง แล้วหมุนจากขวามือไปซ้าย กดถ่ายทีละภาพ ต่อๆกันจนถือซ้ายมือสุดครับ จากภาพ ผมได้ภาพชุดนี้มาประมาณ 13 ภาพ save ไว้ใน Folder เดียวกันทั้งหมด จากนั้นมาเริ่มทำ panorama กันเลย

โปรแกรมที่ผมใช้คือ Adobe Photoshop CS5

เปิดโปรแกรม photoshop ขึ้นมา

panorama-01

ไปที่ File -> Automate -> Photomerge.. ตามภาพ

panorama-02

จะได้หน้าจอแบบนี้ ซ้ายมือเลือก Auto

panorama-03

ตรง Source File : User เลือก Folder จากนั้นกด Browse เลือก Folder ภาพชุดนั้นที่เราถ่ายไว้

panorama-04

จะ ได้แบบนี้ครับ 13 ภาพ เรียงกัน จากนั้นกด OK ได้เลย แล้วรอมันโหลดสักพัก โปรแกรมจะทำงานเอง จนได้ภาพ panorama ที่เรียงกันมาให้เรา จัดการ save หรือตกแต่งอะไรก็ว่าไปครับ เสร็จสิ้นวิธีการทำภาพ Panorama แล้ว แค่นี้เอง

บทความโดย : ไฟดับ

Comments