SEO คืออะไร

SEO คืออะไร ทำไมเราต้องทำ SEO ทำไมเว็บไซต์ส่วนใหญ่ถึงต้องจ้างทำ SEO ทำไปแล้วเราจะได้อะไรกลับมา มีผลดีหรือผลเสียอะไรบ้าง

SEO

SEO ย่อมาจากคำว่า Search Engine Optimization หมายถึง กระบวนการหรือวิธีการที่ทำให้เว็บไซต์อยู่ในอันดับที่ดีที่สุดของ Search Engine โดยการใช้คำในการค้นหาซึ่งเรียกว่า Keyword

Search Engine คืออะไร

Search Engine คือ เว็บไซต์หรือเครื่องมือที่ใช้ในการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตตัวอย่างเช่น Google.com , Yahoo.com , Bing.com , baidu.com เป็นต้น

ความเป็นมาของ SEO (โดย tsupaman.com)

ความเป็นมาของการทำ SEO เกิดขึ้นมาจากการแข่งขันการทำอันดับกันบน Search Engine ต่างๆ เพื่อความก้าวหน้าทางธุรกิจ การเพิ่มยอดขาย ความน่าเชื่อถือ และประโยชน์ต่างๆอีกมากมาย ในมุมมองของธุรกิจในปัจจุบัน มีการแข่งขันกาารทำ SEO ที่ค่อนข้างสูง ผมคงไม่ต้องอธิบายว่า ถ้าเรามี Keyword ที่มีการค้นหาสูง มูลค่าทางตลาดสูง หรือเป็นสินค้าที่มีคนต้องการสูง ผลตอบแทนจะมหาศาลขนาดไหน ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เกิดธุรกิจที่เรียกว่า “รับทำ SEO” ขึ้นมา

ข้อดีของการทำ SEO

  1. แน่นอนว่าการทำ SEO แล้วเว็บไซต์เราติดอันดับต้นๆนั้นสามารถทำกำไรหรือผลตอบแทนได้มากมาย ข้อดีก็คือ เราจะได้เว็บไซต์ที่อยู่ในตลาดที่มีคนรู้จัก
  2. เพิ่มความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์
  3. ผลตอบแทนจากการมีอันดับที่ดี
  4. ค่าคะแนนของโดเมนสูงขึ้น (PR)

ข้อเสียของการทำ SEO

  1. หากทำ SEO มากเกินไป จะเกิดผลเสียอย่างรุนแรงกับเว็บไซต์คือ อันดับตกตลอดกาล เว็บไซต์อาจโดนแบนจาก Search Engine
  2. ค่าใช้จ่ายในการทำค่อนข้างสูงตาม Keyword ยากหรือง่าย
  3. อาจถูกคู่แข่งโจมตีทำให้อันดับตก

นี่เป็นรายละเอียดคร่าวๆของข้อดีและข้อเสียในการทำ SEO ครับ หากใครที่เคยทำ SEO แล้ว จะรู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะมาอยู่ในอันดับดีๆ และก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำ ในปัจจุบัน การแข่งขันในด้านนี้สูง บ้างก็โปร่งใส บ้างก็ขุ่นมัว ตามสไตล์ของใครของมัน แต่การทำ SEO ไม่ควรทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนนะครับ

Comments