อาจจะอธิบายง่ายๆ ถึงความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเลย ก็คือ คำว่า FREE และเสียตังค์ โดย PHP เป็นภาษาที่สามารถใช้ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น คุณสามารถศึกษา หากิน กับมันได้อย่างไม่ต้องกังวลว่าจะมีใครมาฟ้องคุณเรื่องลิขสิทธิ์ทางภาษา ยกเว้นแต่ คุณดันไปเขียนเว็บไซต์ที่มันส่อเสียด หมิ่น เลียนแบบ ล้อเลียน ลามกอนาจาร หรืออะไรก็ได้ที่มันผิดกฏหมายครับ คุณสามารถดาวน์โหลดซอร์สโค้ด โปรแกรมที่ใช้ติดตั้งโปรแกรมที่ใช้เขียนสคริปต์ได้แบบไม่ต้องเสียเงินใดๆ  ซึ่ง PHP นี่แหละ เหมาะกับชีวิตของคนไทยจริงๆ อะไรฟรีๆน่ะ เอาไว้ก่อน

ส่วน ASP นะครับ ASP ไม่ใช่ว่าจะไม่ดีหรือไม่น่าศึกษานะครับ ซอสโค้ด หรือโปรแกรมที่ใช้สำหรับรันสคริปต์ต่างๆ ฟรีๆ ก็มีนะครับ แต่หากจะใช้ในทางธุรกิจหรือเปิดเผยต่อสาธารณชนเมื่อไร คุณต้องซื้อลิขสิทธิ์เท่านั้น ซึ่งทาง ASP ได้ยึดติดกับ Microsoft เอาไว้ แต่ถ้าจะพูดให้ถูก ปัจจุบัน สินค้า Microsoft มีคนใช้เยอะก็จริง แต่จะมีถึง 60% หรือป่าวที่ใช้ของที่มีลิขสิทธิ์จริงๆ อันนี้พูดโดยรวมนะครับ ฮ่าาๆ โดยส่วนตัวผมเขียน ASP แค่งูๆปลาๆ ส่วนใหญ่เขียน PHP ครับ เรื่องการเช่าโฮสเพื่ออัพเว็บขึ้นสู่เซิพเวอร์ ในส่วนของ ASP จะหาโฮสยากกว่า แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีครับ

phpvsasp

มาดูทางด้านคุณภาพกันดีกว่า

บางคนบอกว่า PHP เร็วกว่า ASP แต่บางคนก็บอกว่า ASP เร็วกว่า PHP ผมไม่คิดอย่างนั้นนะครับ เพราะตั้งแต่เขียนโปรแกรมมา 20 กว่าเดือน (เหมือนจะเยอะ) ยังไม่เคยเห็นโปรแกรมเมอร์คนไหน จับไอ้สองตัวนี้มาวิ่งแข่งกันเลย (ไปหมดละสมอง)  แล้วก็ยังไม่เคยเห็นมันมาซิ่ง มาแว๊น แถวๆทางด่วนเลย (ยังไม่จบ) ไม่ใช่ครับนอกเรื่องอีกละ

โดยส่วนตัวผมคิดว่า ทั้งสองภาษามีข้อดีคนละอย่างนะครับ คิดง่าย PHP ฟรี หาโค้ดง่าย หาโฮสง่าย เขียนง่าย Syntax เดียวกับ C,JAVA คนเขียนเยอะ สอบถามข้อมูลง่าย ส่วน ASP เขียนง่าย แก้ไขบัคง่าย หากใครเคยใช้พวก VB2005 หรือ VS2008 อะไรประมานนั้น จะรู้ว่ามันแค่ลากวางๆ ก็เป็นรูปเว็บภายในเวลาเสี้ยวติ่ง แล้วเราก็แทรกสคริปต์ไป รูปแบบภาษาก็แนวๆ VB(VisualBasic),AS(ActionScript) ทำนองนั้น

ซึ่งข้อแตกต่างของทั้งสองภาษามันมีไม่มากหรอกครับ ผลลัพธ์สุดท้ายที่ได้ก็คือเว็บไซต์ ซึ่งจะเป็นข้อเปรียบเทียบกันในภายหลัง แต่ที่แน่ๆ ความเร็วของการเขียนหรือรันสคริปต์ ของภาษาทั้งสองนี้ ไม่อาจสรุปได้หรอกครับว่าอันไหนเร็วและแรงกว่ากัน มันอยู่ที่คนเขียนว่าถนัดอะไร อย่างเช่น ผมถนัด PHP ผมก็ต้องบอกว่า PHP เขียนได้เร็วกว่า คุณภาพดีกว่า ซึ่งผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจว่า ASP มันลึกซึ้งอย่างไร คนที่ถนัด ASP ก็ต้องบอกว่ามันเร็วกว่า ซึ่งทั้งสองภาษานั้นล้วนแล้วแต่มีข้อดีของตัวมันเองทั้งนั้น อย่ายึดติดกับคำคนอื่น ลองศึกษาดูก่อนว่าชอบอะไร แล้วค่อยเชื่อในสิ่งที่ตนทำดีกว่า…อิอิ

ทำไมบางคนเรียก ASP บางคนเรียก ASP.NET หรือ .NET

หลายๆคนสงสัยว่า ASP กับ .NET มันต่างกันยังงัย จะเริ่มศึกษา ASP ต้องรู้ .NET ผมเปรียบเทียบง่ายๆคือ ASP.NET หรือ .NET เนี่ย มันคือรุ่นหรือเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่า ASP ครับ แต่ที่เรียกว่า ASP.NET นั้น เพราะการทำงานของมันต่างจาก ASP แบบฟ้ากับเหว ซึ่ง ASP.NET สามารถเขียนกับภาษาที่รองรับในตัวมันได้คือ C#,J#,VB.NET เป็นต้น

ข้อเปรียบเทียบระหว่าง ASP และ ASP.NET

  • การ compile code เพื่อให้ทำงานได้เร็วขึ้น และช่วยจับผิดในช่วงออกแบบได้เลย
  • ระบบมีการแจ้งข้อผิดพลาด (Exception) ได้ดีกว่าเดิม
  • ในขั้นตอนการพัฒนามี control และ event ให้เลือกใช้สะดวกสบายและรวดเร็ว
  • ทำการแคชได้ทั้งหน้าหรือส่วนใดส่วนหนึ่งได้
  • รองรับมาตรฐานสากลของเว็บได้ดีกว่าเดิม ทำงานกับ css ดีขึ้น

แล้ว C#,VB.NET ล่ะ มันคืออะไร

จากที่กล่าวมา ASP.NET เป็นภาษาที่พัฒนามาจาก ASP ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้ในการเขียนระบบเว็บไซต์โดยมีพื้นฐานของภาษา VB แต่ VB.NET สามารถเขียนระบบแอปพลิเคชันที่ใช้งานบนวินโดวส์ได้เลย ส่วนเรื่องของ syntax ภาษานั้นก็จะมีรูปแบบเดียวกัน คล้ายๆกับ ภาษา PHP กับ ภาษา C เป็นต้น

สงสัยกับคำว่า ASP.NET กับ VB.NET , ASP.NET กับ C# , ASP.NET กับ J#

เหล่านี้ มันคืออะไร ทำไมต้อง ASP.NET กับ  …  อธิบายง่ายๆก็คือ

  • ASP.NET กับ VB.NET นั้นน่าจะเหมาะสำหรับคนที่เคยเขียน ASP มาก่อน เพราะมีรูปแบบพื้นฐานของภาษา VB
  • ASP.NET กับ C# นั้นน่าจะเหมาะสำหรับคนที่เคยเขียน PHP มาก่อน เพราะมีรูปแบบพื้นฐานของภาษา C
  • ASP.NET กับ J# นั้นน่าจะเหมาะสำหรับคนที่เคยเขียน JSP มาก่อน เพราะมีรูปแบบพื้นฐานของภาษา JAVA

งงมั๊ยครับ 55+

Comments