ถ้าพูดถึงเรื่องของการทำธุรกิจแล้ว เมื่อเราตัดสินใจที่จะทำธุรกิจอย่างใดอย่างหนึ่ง ต้องพึงคิดเสมอว่า มันจะมีความเสี่ยงไม่ทางใดก็ทางหนึ่งที่เราจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาการทำงาน เงินลงทุน ผลกำไร เพื่อนร่วมงาน สภาพแวดล้อม และอื่นๆ อีกมากมาย แต่เมื่อตัดสินใจลงมือทำไปแล้ว หากจะถอยหรือยอมแพ้นั้น ก็จะดูไม่เหมาะสักเท่าไร หากยังสู้ไม่ถึงที่สุด

websites

การจะทำธุรกิจต่างๆ ให้ประสบความสำเร็จนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เริ่มตั้งแต่แนวคิดริเริ่ม ระบบการทำงาน เพื่อนร่วมงาน การบริหาร รวมไปถึงการโปรโมท ในที่นี้ ผมขอพูดถึงเรื่องการโปรโมทในรูปแบบของเว็บไซต์นะครับ

หลายๆคนคงไม่เห็นความสำคัญของเว็บไซต์ ไม่ต้องมีก็ได้ ทำไมต้องเสียเงินทำกันด้วย นอกจากจะต้องเสียเงินค่าทำ แล้วยังต้องเสียเงินเป็นรายปีอีก ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ทำให้เว็บไซต์ไม่ใช่คำตอบที่ควบคู่ไปกับการทำธุรกิจ ลองมาอ่านต่อกันนะครับ

การทำเว็บไซต์ มันดีต่อธุรกิจอย่างไร

  • ข้อมูลแรกที่ควรรู้คือ ปีนี้ (2557) คนไทยมีการใช้งานอินเทอร์เน็ต ประมาณ 26 ล้านคน คิดเป็นวัน เพิ่มสูงขึ้น จากเดิม 4.6 ชั่วโมงต่อวัน เป็น 7.2 ชั่วโมงต่อวัน หรือคิดเป็นเวลา 1 ใน 3 ของวัน เป็นการใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนมากที่สุด
  • เว็บไซต์ เปรียบเสมือนร้านค้า,สิ่งก่อสร้าง,บริษัท,ตลาดสด หรือห้างสรรพสินค้า ในรูปแบบออนไลน์ พบเจอได้ทุกหนทุกแห่ง แค่เพียงเข้าอินเทอร์เน็ต
  • ค่าเช่ารายปีของเว็บไซต์ ราคาประมาณ 500 บาท 1000 บาท 2000 บาท หรือ 10000 บาทต่อปี เมื่อเทียบกับการที่เราไปซื้อที่ดินปลูกสิ่งก่อสร้าง ร้านค้า ทำบริษัท ตึก อาคารพาณิชย์ เราเสียเงินสร้างเป็นแสนๆ ล้านๆ บาท
  • หากเรามีร้านขายของ ซึ่งขายอยู่ในชุมชนชุมชนหนึ่ง มีผู้คนในชุมชนนั้นๆ สัญจรไปมา ประมาณ 1000 คน ต่อวัน เรามีโอกาสขายของให้ผู้คนก็จะประมาณ 1000 คนต่อวัน ซึ่งในความเป็นจริง ไม่ทุกคนหรอกที่จะซื้อร้านเรา  แต่ถ้ามีเว็บไซต์ช่วยเปิดหน้าร้านอีกทาง อาจจะมีผู้คนเห็นหน้าร้านของเราผ่านทางเว็บไซต์เพิ่มขึ้น ขึ้นอยู่กับเว็บไซต์ของเรามีคนเข้ามาเยี่ยมชมเท่าไร ซึ่งก็จะช่วยเพิ่มยอดการขายของไม่มากก็น้อย
  • การทำงานโดยการใช้ Sale ในการขายของ หากเรามีเว็บไซต์ Sale อาจจะไม่มีความหมาย (ประสบการณ์ส่วนตัว หลังไมค์ได้ครับ อิอิ)
  • การมีเว็บไซต์ ไม่ใช่แค่การช่วยขายของหรือโปรโมทเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้การร้านค้าหรือองค์กรอีกด้วย
  • คงจะไม่พูดไม่ได้ว่า ในปัจจุบันนี้ อินเทอร์เน็ต เหมือนเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันไปแล้ว รวมทั้งการมาของสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ล้วนแล้วต้องมีอินเทอร์เน็ตในการใช้งานควบคู่กันไป ลองคิดดู ถ้าหากเราไม่มีเว็บไซต์ เราจะเสียผลประโยชน์ในด้านนี้เท่าไร

อาจจะมีเหตุผลอื่นๆ อีกต่างๆนานา ซึ่งที่เขียนมาทั้งหมด ไม่ได้ยุยงให้ทุกๆ ร้านค้าหรือองค์กร หรือบุคคล จะต้องมีเว็บไซต์นะครับ แต่ผมแค่อยากจะนำเสนอสื่อที่สำคัญอีกรูปแบบนึง ที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเห็นค่าของมัน ละเลยที่จะใส่ใจสื่อเหล่านี้ ด้วยบทความนี้ ผมอยากให้ปรับบเปลี่ยนทัศนคติด้านลบที่มีต่อเว็บไซต์ แล้วลองทำความเข้าใจกับมัน หากอยากปรึกษาการใช้งาน หรือการสร้างเว็บไซต์นั้น ผมยินดีให้คำปรึกษาครับ  อีเมลมาคุยกันได้ที่ buuscript@gmail.com ได้เลยครับผม

บทความโดย TsupamaN ข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ตอ้างอิงจาก NECTEC

Comments