เคยรู้สึกมั๊ยครับว่า หากเราใช้งานคอมพิวเตอร์ของเราไปสักพัก นับตั้งแต่วันที่ซื้อใหม่ หรือวันที่ลง Windows ใหม่ ใช้ไปใช้มา ทำไมคอมฯเรามันช้าจัง จะเปิดเครื่อง จะปิดเครื่องแต่ละที ไม่รู้มันโหลดอะไรนักหนา โดยสาเหตุที่ทำให้คอมฯ ของเราบูธช้านั้น มันมีหลายสาเหตุ ตามการใช้งานของแต่ละคนไป วันนี้ ผมจะขอแนะนำวิธีแก้ คอมบูทช้า ของ Windows 7 มาให้อ่านกันครับ

วิธีแก้คอมพิวเตอร์บูทช้า Windows 7

  • ก่อนอื่น หากลองเช็คดูแล้วพบว่า คอมเราบูธเข้า windows นั้น นานผิดปกติ ลองสังเกตดูว่า มันกำลังโหลดอะไรอยู่หรือป่าว หากเป็นอย่างนั้น ลองพิมพ์ msconfig ในช่อง run แล้ว Enter เข้ามาดูเลยครับ

msconfig-setting

  • เมนูด้านบนเลือกแท็บ Startup มันคือโปรแกรมที่จะเริ่มรันเมื่อเราเปิดเครื่องเข้ามา
  • ให้ตรวจดูไอที่มันติ๊กถูกไว้ ว่ามันมีชื่อโปรแกรมอะไร หากไม่แน่ใจ บน title ของแต่ละคอลัมม์ ให้ดูที่ Command มันคือ Location ของที่โปรแกรมนั้นติดตั้งอยู่ (อันนี้ต้องมีความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ค่อนข้างพอสมควรนะครับ)
  • หากไม่ต้องการให้โปรแกรมไหนเริ่มรันเมื่อเราเปิดเครื่องบูธเข้า Windows มาล่ะก็ ให้เอาเครื่องหมายติ๊กถูกออกไปเลย จากนั้นระบบจะสั่ง Restart 1 รอบแล้วเริ่มใช้งานได้ตามปกติครับ
  • ยกตัวอย่างจากภาพ : ผมไม่ต้องการให้โปรแกรม iTune หรือ BlueStacks เริ่มรันเมื่อมีการเปิดใช้งานคอมพิวเตอร์ ผมก็ติ๊กเครื่องหมายถูกออก

ปล. การปิดโปรแกรมในการเริ่มรันนี้ ควรจะระวังเป็นพิเศษนะครับ หากไม่แน่ใจ หรือไม่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโปรแกรม ไม่ควรทำเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้คอมพิวเตอร์ของเรารวนไปได้ แต่หากมั่นใจก็ลุยได้เลยครับ กับอีกหนึ่งวิธีแก้!! คอมพิวเตอร์บูทช้า Windows 7 ง่ายนิดเดียว

บทความโดย TsupamaN

Comments