สำหรับคนสายตาสั้น การใส่แว่นจะช่วยให้เรามองเห็นภาพ ต่างๆได้ชัดเจนยิ่งขึ้น แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการใส่แว่นเป็นประจำหืรอตลอดเวลา มักจะทำให้สายตาสั้นลงเรื่อยๆ  แต่ถ้าใส่คอนแท็กเลนส์ มันก็ระคายเคืองดวงตา และอาจทำให้สายตาสั้นลงเร็วกว่าการใส่แว่น หลายคนที่สายตาสั้น คงเคยฝันอยากจะให้สายตากลับมาเป็นปกติเหมือนเดิมกันแน่นอน แต่มันจะมีวิธีรักษาด้วยหรือป่าว นอกจากการไปทำเลสิคแล้ว ยังมีวิธีอื่นอีกหรือไม่

วิธีแก้ไขปัญหาสายตาสั้นนี้ถูกตีพิมพ์ลง ในบทความแห่งหนึ่งของนิตยสารเกี่ยวกับสุขภาพของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเขาบอกว่าวิธีบำบัดนี้จะช่วยให้สายตาดีขึ้นหากลองปฏิบัติตามเป็นประจำ จะมีวิธีอะไรกันบ้าง ไปดูเลย

Treatment-of-myopia

1. ใส่แว่นเฉพาะตอนที่จำเป็น

หากสวมแว่นเป็นประจำ จะทำให้กล้ามเนื้อตาไม่ผ่อนคลาย ลองถอดแว่นแล้วอ่านหนังสือโดยเอาหนังสือออกห่างจากดวงตามากเท่าที่จะมองเห็น ได้ หากทำบ่อยๆ จะช่วยให้กล้ามเนื้อสายตาปรับตัว และทำให้มองเห็นได้ดียิ่งขึ้น

2. กระพริบตาบ่อยๆ

กระพริบตาอย่างน้อย 1 ครั้งต่อ 10 วินาที จะช่วยให้กล้ามเนื้อตาผ่อนคลาย ไม่ตึงเครียดจ้ะ (กระพริบให้มากกว่านี้ก็ได้นะครับ 3 ครั้ง ต่อวินาทีก็ได้)

3. บริหารกล้ามเนื้อตา

ให้ชำเลืองตาขึ้นข้างบนสัก 5 วินาที ต่อด้วยลงล่างอีกสัก 5 วินาที จากนั้นซ้าย 5 วินาที และขวาอีก 5 วินาที เสร็จแล้วพักตาสักแปบแล้วเริ่มใหม่อีกครั้ง ควรทำเป็นประจำวันละอย่างน้อย 10 นาที (กลอกลูกตาไปมา เพื่อบริหารกล้ามเนื้อตา)

4. บำบัดด้วยน้ำเย็น

ก่อนอาบน้ำให้เตรียมน้ำเย็นๆ สักกาละมัง เล็กๆ จากนั้นทำมือเป็นรูปถ้วยแล้วตักน้ำมาแตะๆ ที่ตา ทำเรื่อยๆสัก 10 นาทีต่อวัน และทำเป็นประจำวันละสองครั้ง น้ำเย็นจะช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายได้เช่นกัน

5. บำบัดด้วยมโนภาพ

ขณะที่อ่านหนังสือ ให้เลือกคำ 1 คำแล้วจำไว้ให้ขึ้นใจ จากนั้นให้ยื่นหนังสือออกไปให้ไกลสุดจนมองเห็นแบบเบลอๆแล้วหลับตาลง นึกภาพในใจเอาไว้แล้วลืมตาแล้วเพ่งไปที่คำนั้น กล้ามเนื้อตาจะค่อยๆปรับโฟกัสให้ดีขึ้นอย่างอัตโนมัติ (ลองทำทุกวัน วันละ 10 นาที)

6. บำบัดด้วยอุ้งมือ

ก่อนนอนให้เอนตัวลงบนเก้าอี้หรือเบาะที่ นั่งสบายๆ จากนั้นเอาอุ้งมือปิดตาทั้งสองข้างเพื่อไม่ให้มีแสงใดๆเล็ดลอดเข้ามาได้ ดวงตาจะรู้สึกสบายและผ่อนคลายส่วนกล้ามเนื้อมากขึ้น (ทำทุกวันก่อนนอน วันละอย่างน้อย 45 นาที)

ลองเอา 6 วิธีรักษา “สายตาสั้น” นี้ไปใช้ดูนะครับ อาจจะไม่ต้องทำครบทุกข้อในแต่ละวัน แต่ขอให้ทำบ้าง ทำทุกวัน ทำสม่ำเสมอให้เคยชิน แล้ว 1 เดือนให้หลัง ลองมาพิสูจน์ผลที่ได้กันครับ

Comments