แต่ก่อน ผมคิดว่าการถ่ายรูปเป็นเพียงสิ่งที่ฮิตกันแค่ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น จนได้มีโอกาสซื้อกล้อง DSLR ครั้งแรกก็คือรุ่น Canon EOS 500D ให้พี่ชายซึ่งมีฝีมือระดับท็อปๆ ของคนเล่นกล้องสอนวิธีการและเทคนิคเบื้องต้น จนได้นำมาใช้จนถึงปัจจุบันครับ

แรกๆ ผมถ่ายไม่ค่อยมีจุดหมายอะไร ใครใช้ให้ถ่ายอะไรก็ไปถ่ายให้เค้า เริ่มอยากเปลี่ยนเลนส์ อยากเปลี่ยนบอดี้กล้อง อยากได้ภาพแบบนู้นแบบนี้ พอมารู้ตัวอีกที ก็ถลำลึกลงไปกล้องคำว่า บ้ากล้อง ไปแล้วครับ 555+  ยิ่งมีกลุ่มเพื่อนที่ชอบในทางนี้เหมือนๆกัน ก็ยิ่งสนุกกับการถ่ายรูปมากขึ้น จนในปัจจุบัน ก็รับงานถ่ายรูปแบบจริงจัง แต่ก็ไม่ได้ทำเป็นอาชีพหลัก หากว่างก็รับ ไม่ว่างก็ปฏิเสธเขาไป รายได้ส่วนนี้เก็บไว้เป็นทุนในการไปเที่ยว ไปออกทริปถ่ายรูปอื่นๆครับ

myStock-ss

จนวันนึง ผมได้รู้จักเว็บไซต์ขายภาพ ShutterStock ซึ่งเราสามารถขายได้ทั่วโลก ลูกค้าของเราคือคนทั้งโลกครับ บวกกับ ภาพที่เคยถ่ายๆไป นอกจากเก็บไว้ดูความทรงจำเก่าๆแล้ว เลยคิดขึ้นได้ว่า ลองส่งสมัครเว็บไซต์ ShutterStock ดูสักที ได้ก็ได้ ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร กลับไปพัฒนาฝีมือใหม่ ผลปรากฏว่า สอบผ่านครับ ผมยังไม่รู้ว่าภายภาคหน้าจะขายภาพได้มากหรือน้อยแค่ไหน แต่ก็คงต้องลองดู ลองส่งภาพไปขายให้ได้เรื่อยๆ คิดว่าสักวันต้องประสบความสำเร็จ (มโนเอา) และรูปที่เห็นด้านบน คือภาพที่ผมส่งไปชุดแรกครับ 16 รูป บางรูปก็ไม่ได้สวยงามอะไร แต่ดันผ่าน บางรูปก็ไม่คิดว่าจะผ่านเอาซะเลย เดี๋ยวถ้าครบ 100 รูป ผมจะมาเล่าประสบการณ์และรายได้(จะมีหรือป่าว) ให้ฟังอีกรอบครับ

บทความโดย TsupamaN

Comments