วันนี้มีบทความมาเตือนภัย เกี่ยวกับข้อความ Facebook สู่การโดนแฮคอีกรูปแบบ ซึ่งผมโดนกับตัวเองสดๆ ร้อนๆ แต่ก็ไม่ถึงกับพลาดท่าเท่าไร เมื่ออยู่ๆ ในหน้าแฟนเพจหนึ่งของผมเองมีข้อความเข้ามา อ่านได้ใจความคร่าวๆ ว่า  “Warning Message : บัญชีของคุณได้รับรายงานจากคนอื่นๆ …”

facebook-hacker-01

ก็สงสัยว่าไปทำอะไรใครโกรธหรือเหยียบจมูกใครเข้าหรือป่าว เลยเปิดเข้าไปดู มีข้อความดังนี้ครับ

facebook-hacker-02

อ่านไปได้สักพัก ก็มีความคิดว่า เฮ้ยย กรูผิดจริงเหรอวะเนี่ย แต่พอช่วงสุดท้าย การรักษาความปลอดภัยของมรึงมันเริ่มเอาฮาละ ก็เลยเปิดเข้าไปดูหน้าไอ้คนส่งข้อความนี้มาไอ้ที่อ้างว่ามาจาก Facebook Network Security เนี่ย มันมีข้อมูลอะไรบ้าง พอดูๆไป แม่งเริ่มฮา เล่นกันอย่างงี้เลยเหรอวะเนี่ย ท่าน Facebook Network Security มีโพสบทกลอนซะด้วย

facebook-hacker-04

facebook-hacker-05

จากข้อมูลด้านบนเลยทำให้รู้ว่า คงเป็นผู้ไม่ประสงค์ดีหรือคิดจะแกล้งผู้อื่น หรือหวังร้ายอะไรก็แล้วแต่ แต่ประเด็นของภัยรูปแบบนี้คือ การนำพาไปสู่การโดนขโมยข้อมูลด้วยการกดลิงค์ที่เค้าแนบตามมาด้วย ตามรูปด้านล่าง

facebook-hacker-06

ขอเตือนว่า ห้ามกดเด็ดขาด นะครับ เพราะเราไม่รู้ว่าเค้าแนบสคริปต์อะไรมา บางคนโดนแฮคเพราะการคลิกลิงค์แบบนี้มีเยอะมาก หรือไม่ก็บางที มันอาจจะเป็นไวรัส ป้องกันไว้ก่อนจะดีกว่า ไม่อยากให้มานั่งหาวิธีแก้ไขในภายหลังครับ

บทความโดย : TsupamaN

Comments