วันนี้ พึ่งได้รับการอบรมมาจากบริษัทที่ทำงานอยู่ครับ เรื่องเกี่ยวกับโรคเอดส์ แต่ประเด็นสำคัญที่จะเอามาให้ความรู้กัน ก็คือ การใช้ยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉิน

emergency-contraceptive-pills.

ผมว่าบทความนี้ ต้องมีคนอ่านไม่มากก็น้อยอยู่ล่ะ เพราะวัยรุ่นส่วนใหญ่มักจะไม่ไปปรึกษากับแพทย์โดยตรง หรือไปปรึกษากับผู้ปกครองของตัวเอง แต่จะหาข้อมูลเหล่านี้จากกลุ่มเพื่อนด้วยกัน หรือหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีใช้ยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉินให้ เผื่อจะได้มีประโยชน์ต่อเพื่อนๆพี่ๆน้องๆกันต่อไปนะครับ

เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน(ขอยกตัวอย่างแบบเม็ดนะครับ) สามารถคุมกำเนิดได้เพียง 75-90% เท่านั้น ประเทศไทย มีการใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนี้ถึง 8 ล้านแผงต่อปี (ปั้มกันทุกวัน) หลายคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินว่า เหมือนกับยาคุมกำเนิดแบบปกติ ก็คือกินทั้งก่อนมีเพศสัมพันธ์และหลังมีเพศสัมพันธ์ กินล่วงหน้า และกินย้อนหลัง เหล่านี้เป็นการใช้ยาที่ผิด และทำให้เกิดผลข้างเคียงขึ้น เช่น เจ็บคัดเต้านม คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ประจำเดือนมาผิดปกติ เลือดออกกระปริบปรอย เป็นต้น กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมอนามัยได้รณรงค์ให้ความรู้ต่อประชาชนถึงการรับประทนยาคุมกำเนิดฉุกเฉินได้ 2 วิธีหลักๆ คือ รับประทานเม็ดแรกให้เร็วที่สุดอย่างน้อยภายใน 3 วันและเม็ดต่อไปใน 12 ชม. หรือ รับประทาน 2 เม็ดพร้อมกันใน 5 วันหลังจากมีเพศสัมพันธ์ก็ได้ วิธีนี้ได้รับการยอมรับในหลายประเทศ รวมทั้งองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ แต่บ้านเรายังรู้เรื่องนี้น้อยมาก อย่างไรก็ตามการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินถ้าจะให้ผลดีที่สุด คือ ควรรับประทานทันทีหลังจากการมีเพศสัมพันธ์ และถ้าจะให้ดีคือ ควรใช้ช่วงก่อนการตกไข่ แต่ถ้ารับประทานช่วงที่ตกไข่จะไม่มีผลเลย และอาจทำให้ตั้งครรภ์ได้

ผมหวังว่าข้อมูลดังกล่าวนี้จะมีประโยชน์และช่วยลด ปัญหาสังคมได้ไม่มากก็น้อย  การป้องกันที่ดีที่สุด ไม่ได้อยู่ที่วิธีที่กล่าวมา แต่เป็นสิ่งที่เราควรใช้สติทุกครั้งก่อนจะทำอะไรลงไป คิดถึงผลเสียที่จะตามมา และอนาคตของสังคมจะดีกว่าเดิมครับ

Comments