การใช้งานคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันโดยส่วนใหญ่ เต็มไปด้วยโปรแกรมฟรี หรือโปรแกรมผิดลิขสิทธิ์ทั้งนั้น รวมไปถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างเต็มที่ ก็ต้องเตรียมใจเอาไว้สำหรับความปลอดภัยและภัยคุกคามของคอมพิวเตอร์ นั่นคือ มัลแวร์ (ไวรัส,โทจัน,สปายแวร์ ฯลฯ) ที่อาจจะมาอยู่กับเราโดยไม่รู้ตัว

attrach_malware

ณ ตอนนี้ภัยคุกคามที่มักจะพบเจอส่วนใหญ่กับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์คงจะหนีไม่พ้นเจ้า Baidu PC Faster ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามันมาได้อย่างไร เพราะผมเอง ใช้งานก็เยอะ แต่ไม่เคยเจอเหมือนกัน วันนี้ถึงเข้าใจในอีกวิธีการหนึ่ง ที่เจ้า Baidu PC Faster จะสามารถลักลอบเข้ามาอยู่ในเครื่องของเราได้ นั่นคือ การแฝงตัวมากับโปรแกรมแจกฟรี จากเว็บไซต์ต่างๆ เริ่มการฝังตัวมากับการติดตั้งโปรแกรมนั้นๆ มาดูวิธีการกันครับ

ภัยร้ายกับการติดตั้งโปรแกรมฟรี

  • ผมได้โหลดโปรแกรมโปรแกรมหนึ่ง มาจากเว็บไซต์สำหรับดาวน์โหลดโปรแกรมชื่อดังเว็บหนึ่ง มาใช้งานซึ่งเป็นฟรีโปรแกรมที่เค้าแจกกันครับ (ปล. โปรแกรมใช้งานได้ดีมาก แต่ของแถมก็มีมากเหมือนกัน)
  • ผมทำการติดตั้งโปรแกรมเพื่อใช้งาน หากใครที่ติดตั้งโปรแกรมเอง ควรจะอ่านทุกขั้นตอนนะครับ

other-program-hidden-install-01

  • เริ่มขั้นตอนแรกของการติดตั้ง ทาง Windows ก็เตือนเราแล้วว่า “จะติดตั้งจริงๆ ใช่มั๊ย ?” ถามทั้งส่วนหัวและส่วนท้ายเลย อันนี้ไม่ควรมองข้ามนะครับ หากเจอแบบนี้แล้ว ขั้นตอนต่อไป ระวังไว้หน่อยก็ดีนะ

other-program-hidden-install-02

  • ขั้นนี้ ก็เป็นหน้า Welcome ของการติดตั้งโปรแกรมตามปกติทั่วไป มาดูขั้นตอนต่อไปครับ ทีเด็ดเลย มันมาแล้ว มัลแวร์

other-program-hidden-install-03

  • นั่น!! มันมาแล้ว “สวัสดี…เราคือ Baidu Pc Faster” ซอฟแวร์เพิ่มความเร็วคอมพิวเตอร์..บลา..บลา.
  • และมันติ๊กช่อง Agree to install ไว้เสร็จเรียบร้อยเลย ขั้นตอนนี้ ถ้าใครไม่อ่านแล้วกด Next ล่ะก็ เสร็จมันแน่นอน ทั้ง Baidu Pc Faster และ Hao123 ในหน้า Homepage ของ Browser เรียกได้ว่า ติดตั้ง 1 ได้ถึง 2 เลย 555+
  • ติ๊กเครื่องหมายถูกออกซะ และควรจะกด Skip เพื่อข้ามมันไปเลย (ในส่วนนี้ ผมลองกด Next เพื่ออยากจะดูว่า มันจะมาไม้ไหนอีก)

other-program-hidden-install-04

  • นั่นไง มันขึ้นมาให้ Confirm อีกที ถ้าไม่อ่านอีกล่ะก็นะ ใครกด OK ก็เรียบร้อยโรงเรียนแมวไปอีก กด Cancel ไปเด้อพี่น้อง

other-program-hidden-install-05

  • เมื่อกด Cancel ไปแล้ว คิดว่าจะจบ ยังครับ มันยังมีอีกโปรแกรมแนบมาอีก Shop Smarter best deal ..บลา..บลา ครั้งนี้ ผมพอละ ไม่กดมันแล้วปุ่ม Next กด Skip ข้ามมันไปเลย อะไรมันจะเยอะขนาดนี้

other-program-hidden-install-06

  • หลักจากกด Skip มา ก็เข้าสู่ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรมต่อไปครับ

จากขั้นตอนด้านบน ทำให้ผมเข้าใจในอีกลู่ทางหนึ่งที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของใครหลายๆคน มีโปรแกรมยอดฮิตกันหมด และยังมีวิธีอื่นๆ ที่ยังไม่รู้อีก เพราะเวลาถามว่ามันมาได้ไง ไม่มีใครตอบได้เลย ตอบกันแต่ว่า ไม่รู้ มันมาเอง (มันมาเองไม่ได้หรอกจ้า) 

ทั้งนี้ การที่จะโหลดโปรแกรมฟรีๆ จากเว็บไซต์ต่างๆ ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ควรทำเสมอไปนะครับ สามารถทำได้ แต่ในขั้นตอนการติดตั้งนั้น ควรจะอ่านในขั้นตอนต่างๆ ให้ดี เพราะอาจจะเจอแจ็กพอตอย่างที่ผมเจอก็ได้ “ป้องกันไว้ก่อน ดีกว่าต้องมาหาทางแก้ไขนะครับ”

บทความโดย TsupamaN

Comments