การใช้งานอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน มีผู้ใช้งานเพิ่มเป็นจำนวนมากขึ้นทุกวัน ทำให้ความปลอดภัยในการใช้งานน้อยลง บรรดาผู้ไม่หวังดีก็มีมากขึ้น แล้วทำอย่างไร เราถึงจะเล่นอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย ไม่โดนขโมยข้อมูลส่วนตัว หรือเรียกว่าถูกแฮคนั่นเอง การใช้งานอะไรก็แล้วแต่ หากมันอยู่ในรูปแบบออนไลน์แล้ว ไม่มีคำว่าปลอดภัยแน่นอน 100% ครับ อยู่ที่ว่า เราจะคอยระวังมันได้ดีแค่ไหน ขึ้นอยู่กับตัวเราจะจัดการอย่างไร

ภัยต่างๆ ที่มักจะมาพร้อมกับบอินเทอร์เน็ตมีมากมาย ยกตัวอย่างเช่น ไวรัส สปายแวร์ มัลแวร์ โทจัน และอื่นๆ การโดนขโมยข้อมูลส่วนตัว การถูกรบกวนจากผู้ไม่หวังดี การถูกละเมิดลิขสิทธิ์ และอีกมากมายที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ วันนี้ผมขอยกตัวอย่าง วิธีป้องกันการโดนขโมยข้อมูลจากการใช้งานอินเทอร์เน็ต อย่างง่ายๆ จากการใช้ Browser ในการเล่นอินเทอร์เน็ต ด้วยการใช้งาน Browser Private Mode (โหมดไม่ระบุตัวตน)

การใช้ Browser Private Mode (ไม่ระบุตัวตน) ของ Mozilla Firefox

การใช้งาน firefox browser นั้น น่าจะปลอดภัยกว่า Internet Exploror ค่อนข้างสูง ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาและอัพเดทมาตลอด ทำให้การจัดการสิ่งแปลกปลอม และเครื่องไม้เครื่องมือที่ช่วยป้องกันนั้น มีมากกว่า Browser ตัวอื่นๆ

  • การเปิดโหมดไม่ระบุตัวตนนั้น ให้เปิด Firefox ขึ้นมาก่อน และมองที่มุมขวาบนรูปขีด 3 ขีด เมื่อกดแล้วจะมีหน้าต่างเด้งออกมาตามภาพด้านล่าง ให้เลือกที่ New Private Window ครับ หรือจะกดคีย์ลัดที่ Keyboard ก็ได้ โดยกด Ctr+Shift+P

browser-private-mode-01

  • แค่นี้ก็จะเข้าสู่โหมดไม่ระบุตัวตนของ Firefox ได้แล้วครับ

browser-private-mode-02

การใช้ Browser Private Mode (ไม่ระบุตัวตน) ของ Google Chrome

  • การเปิดโหมดไม่ระบุตัวตนนั้น ให้เปิด Chrome ขึ้นมาก่อน และมองที่มุมขวาบนรูปขีด 3 ขีด เหมือนกับ Firefox เลย เมื่อกดแล้วจะมีหน้าต่างเด้งออกมาตามภาพด้านล่าง ให้เลือกที่ หน้าต่างไม่ระบุตัวตน ครับ หรือจะกดคีย์ลัดที่ Keyboard ก็ได้ โดยกด Ctr+Shift+N

browser-private-mode-03

  • แค่นี้ก็จะเข้าสู่โหมดไม่ระบุตัวตนของ Chrome ได้แล้วครับ

browser-private-mode-04

แล้วโหมดไม่ระบุตัวตน มันดีอย่างไร ??

  • โหมดไม่ระบุตัวตน มันจะไม่เก็บ ไม่จำ ค่าต่างๆที่กรอกเข้าไปในคอมพิวเตอร์ครับ เช่น การใช้ password ล็อกอินเข้า facebook มันจะไม่จำ ไม่เก็บค่าอะไรทั้งนั้น
  • หากเราไปเล่นเน็ตที่ร้านเกมส์ หอสมุด ที่สาธารณะต่างๆ หรือคอมพิวเตอร์ที่ไม่ใช่ของเรา การเปิดโหมดไม่ระบุตัวตน จำเป็นอย่างมาก เพราะหากเราลืม Logout ออก ทีนี้แหละ งานมาแน่ๆ
  • ไม่ต้องกลัวว่าใครจะจำเราได้ เพราะโหมดไม่ระบุตัวตน จะไม่เก็บประวัติของเราว่าใช้งานอะไรไป

ปล. การใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่ใช่ของตัวเองนั้น มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกขโมยข้อมูล เพราะเราไม่รู้ว่า เค้าติดตั้งโปรแกรมอะไรเอาไว้บ้าง ทางที่ดี การทำธุรกรรมที่สำคัญต่างๆ หรือธุรกรรมทางการเงิน ไม่ควรใช้คอมฯคนอื่น หรือคอมฯ สาธารณะครับ

บทความโดย TsupamaN

Comments