รำคาญกันบ้างมั๊ยครับ สำหรับเว็บไซต์ที่ชอบใช้ plugin หรือ javascript เพิ่มเข้ามา เพื่อให้คนมาอ่านนั้น ไม่สามารถคลิกขวาหรือทำการคัดลอกได้ จริงอยู่ว่า ถ้าเค้าไม่อยากให้หรือแบ่งปันข้อมูลในเว็บไซต์ของเค้า มันก็เป็นสิทธิ์ของเค้า หากเรานำข้อมูลที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของ ไปใช้งาน หรือคัดลอก ดัดแปลง เพื่อทำการใดๆ ซึ่งถือเป็นความผิดทาง พรบ. คอมพิวเตอร์เลยนะครับ  ดังนั้น หลังจากเพื่อนๆ ได้อ่านบทความนี้แล้ว ผมไม่ได้ชี้ช่องทางให้ทำผิด แต่บางโอกาส หากเราต้องการข้อมูลจริงๆ เราก็ควรติดต่อกับเจ้าของเค้าให้ถูกทางนะครับ (อันนี้มันเป็นแค่วิธีการจัดการเบื้องต้น 555+)

Firefox Addon จัดการเว็บที่คลิกขวาไม่ได้

  • เริ่มกันเลย ให้เปิด Firefox ขึ้นมา เพื่อจะเข้า Addon ของ Firefox นะครับ โดยกดปุ่ม Ctr+Shift+A ครับ จะปรากฏหน้า Addon ทั้งหมดที่เรามี
  • ให้มองที่มุมขวาบน จะเป็นปุ่มค้นหา Addon ให้หา addon ที่ชื่อว่า RightToClick มันจะเป็นเหมือนรูปด้านล่างครับ

firefox-addon-noclick-01

  • จากนั้นให้ติดตั้งได้เลยครับ แค่คลิก Install แล้วเราก็รอให้ Addon โหลดเสร็จ + Restart Firefox 1 ครั้ง ก็เริ่มใช้งานได้เลย

firefox-addon-noclick-02

  • เราสามารถตั้งค่า Addon ได้ว่าอยากจะให้มันจัดการอะไรได้มั่ง

วิธีใช้งาน Firefox Addon RightToClick

ไม่มีขั้นตอนใดๆ ที่ยุ่งยาก หากเราเปิดเจอเว็บไซต์ที่ไม่ให้เราทำการคลิกขวาได้ หรือเว็บไซต์ที่เราไม่สามารถลากแถบน้ำเงินบนบทความได้ หรือเว็บไซต์ที่เราไม่สามารถ Save รูปภาพได้ ให้กดที่ Addon ตัวนี้ 1 ครั้งครับ ตามภาพ

firefox-addon-noclick-03

เมื่อกดแล้ว icon mouse ด้านบนจะเป็นหลายอัน เป็นอันเสร็จการใช้งานครับ จากนั้นเราก็ละเลงได้ตามใจชอบ Addon ตัวนี้จะไม่มีผลกับหน้าเว็บอื่นๆ ครับ หากเปิดหน้าอื่น ก็ทำการกดอีกรอบด้วยนะครับ

ปล. เราไม่สามารถใช้แล้วสำเร็จได้ทุกเว็บ 100% นะครับ บางเว็บเค้าเขียนมาเพื่อป้องกันการโจรกรรมข้อมูล อันนี้ ผมไม่สามารถเอามาเปิดเผยได้ครับ

บทความโดย TsupamaN

Comments