วันนี้มาเดินป่าทริปเล็กๆ ในหน้าฝนที่ภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์ กันครับ ซึ่งที่ที่ผมจะพาไปก็คือ ภูแผงม้า จุดชมวิวสูงสุดของภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งหากคุณเป็นนักผจญภัย นักถ่ายภาพ หรือนักเดินทางด้วยแล้วนั้น ต้องไม่พลาดที่จะมาที่นี่แน่นอน

PhuPhangMa-2

ภูแผงม้า เป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดของภูทับเบิก แต่อยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติภูหินล่องกล้า ซึ่งหากเราขับรถขึ้นภูทับเบิกทางหล่มเก่าแล้ว เราจะต้องผ่านตลาดจุดชมวิวของภูทับเบิกก่อน แล้วขับเลยทางเข้าภูทับเบิกไปสัก 20-30 เมตร จะเจอกับป้อมเจ้าหน้าที่อุทยาน ชำระค่าเข้าอุทยานคนละ 40 บาท หากนำรถเข้าไป ก็เสียเพิ่มอีก 30 บาทครับ (บางคันไม่เสีย แปลกใจเหมือนกัน) เมื่อชำระค่าเข้าอุทยานแล้ว ขับเข้าไปประมาณ 100 เมตร ก็จะเจอกับทางเข้าภูแผงม้า จุดชมวิวที่สูงที่สุดทางด้านซ้ายมือครับ มีป้ายบอกชัดเจนตามรูปด้านบนครับ

เราจะต้องจอดรถข้างทางและเดินเท้าขึ้นไปประมาณ 500 เมตร เพื่อไปยังจุดชมวิวภูแผงม้านี้ หากดูจากเส้นทางแล้ว ถ้าจะขับรถขึ้นภูแผงม้า รถเก๋ง รถกระบะที่ไม่ยกสูง หรือไม่ได้ขับ 4×4 ด้วยแล้ว คงจะขับขึ้นไปลำบาก หรืออันตรายแน่นอนครับ เพราะทางที่ขึ้นยาวตลอดเส้น และชันประมาณ 40 องศา อาจจะเป็นอันตรายกับรถเหล่านี้ได้ครับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะขับขึ้นไปไม่ได้ซะทีเดียวเน้อ

PhuPhangMa-1

เส้นทางที่ผมจะเดินขึ้นในวันนี้ ขึ้นไปเวลาประมาณ 5 โมงเย็น ทั้งเปียกและลื่น เพราะฝนเพิ่งตกไป ทำให้การเดินค่อนข้างลำบาก เลอะและลื่นมาก พร้อมแล้วก็แบกกล้อง+ขาตั้ง เตรียมไปถ่ายวิวและพระอาทิตย์ตกกันเลย

PhuPhangMa-3 PhuPhangMa-4

เดินขึ้นไปเรื่อยๆเลยครับ จนไปเจอทางแยกซ้ายขวา ผมไปทางซ้าย และตอนนี้ก็ยังไม่รู้เลยว่า ทางขวานั้นไปสู่จุดหมายเดียวกันหรือป่าว หากใครที่รู้ข้อมูลส่วนนี้ รบกวนแนะนำรายละเอียดให้ผมทีครับ จะเป็นพระคุณมาก 555+

PhuPhangMa-5 PhuPhangMa-8 PhuPhangMa-7 PhuPhangMa-6

แรกๆ ทางเดินค่อนข้างโล่งและยังไม่มีต้นไม้ทึบนัก เส้นทางค่อนข้างแคบ ทางเล็กกว่าความกว้างของรถใหญ่ เดินต่อไปเรื่อยๆ ครับ

PhuPhangMa-9 PhuPhangMa-11PhuPhangMa-10

เดินมาได้สักพัก เริ่มเข้าสู่ช่วงต้นไม้ใหญ่ ปกคลุมแสงสว่างจนคิดว่ากลางคืนซะแล้ว อีกทั้งหมอกยังลงหนักจนทำให้คิดว่า เมื่อไปถึงปลายทางแล้ว ยังจะได้ภาพที่สวยงามอีกหรือป่าว 555+ แต่ก็ยังอยากเดินไปให้ถึงจุดหมายครับ

PhuPhangMa-12 PhuPhangMa-13

เริ่มเห็นจุดหมายข้างหน้าแล้ว เป็นลานไม่กว้างมาก แต่ทัศนวิสัยแบบว่า คงถ่ายอะไรไม่ได้แน่นอน

PhuPhangMa-14 PhuPhangMa-16 PhuPhangMa-15

และแล้วสิ่งที่คิดไว้ก็เป็นจริง 555+ มองไม่เห้นอะไรเลยครับ แม้แต่วิวทิวทัศน์ ด้านล่าง ด้านหน้า ไม่ว่าด้านไหนๆ ก็ขาวโพนปกคลุมไปด้วยหมอก แต่บรรยากาศดีมากๆครับ รู้สึกสดชื่น ได้ยินเสียงลมพัดชัดเจน อากาศเย็นสบายไปถึงขั้นหนาวเลยล่ะ

PhuPhangMa-17

ถ่ายป้ายภูแผงม้าสักหน่อย เดี๋ยวจะหาว่ามาผิดทาง

PhuPhangMa-18 PhuPhangMa-19

นั่งพักคุยกันอยู่เกือบครึ่งชั่วโมง คุยกันว่า ถ้ามีเบียร์สักคนละกระป๋อง นั่งคุยไป เสพบรรยากาศไป คงจะดีไม่น้อยครับ ที่นี่เค้าไม่ให้กางเต๊นท์ ไม่มีห้องน้ำ ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ห้ามส่งเสียงดังรบกวนสถานที่ และที่สำคัญ ห้ามทิ้งขยะหรือสิ่งที่พกขึ้นมาบนนี้เด็ดขาด ช่วยกันอนุรักษ์สถานที่ เราจะได้มีธรรมชาติที่สวยงามให้ได้เห็นกันตลอดไป

นั่งคุยนั่งโม้กันจนน้ำค้างจากหมอกเริ่มแรง บวกกับฝนก็กำลังจะตก หัวเปียกหมดแล้ว เพราะไม่ได้ใส่หมวกมาครับ

PhuPhangMa-20

ก่อนกลับก็ถ่ายรูปไว้สักหน่อยครับ แม้จะไม่เห็นวิวก็ไม่เป็นไร คราวหน้ามาใหม่ได้ครับ บรรยากาศแบบนี้ ชอบมากๆ ใครที่ชอบการผจญภัย แต่ไม่อยากเหนื่อยมาก ก็มาที่นี่ได้ครับ เสร็จจากที่นี่ ก็ลงไปพักในภูทับเบิกต่อได้เลย บรรยากาศดีเหมือนกัน

จบทริปภูแผงม้า จุดชมวิวสูงสุดภูทับเบิก แบบไม่ได้รูปสวยๆกลับไปเลย แต่ได้บรรยากาศที่สดชื่นกลับไปแทน

ปล. บัตรเข้าอุทยาน เก็บไว้ใช้วันพรุ่งนี้ต่อได้นะครับ หากจะไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติภูหินล่องกล้าต่อ