เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับ Samsung Galaxy Note 5 สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด ที่นอกจากจะมาพร้อมกับดีไซน์ใหม่ เพรียวบาง และไฮโซมากกว่ารุ่นก่อนหน้าแล้ว ยังได้รับการปรับปรุงทั้งในด้านฮาร์ดแวร์ และซอฟท์แวร์ รวมไปถึงเพิ่มฟีเจอร์ใหม่น่าใช้มากมาย และปากกา S Pen Stylus ที่มีลูกเล่นเพิ่มขึ้น

galaxy-note-5-vs-note-4

และแน่นอนว่า เมื่อมี สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ อย่าง Samsung Galaxy Note5 เราคงต้องเอา Samsung Galaxy Note 4 มาเปรียบเทียบให้ชมกัน มาดูกันว่า ทั้ง 2 รุ่น แตกต่างกันอย่างไร และ Samsung Galaxy Note 5 จะอัปเกรดจาก Galaxy Note 4 มากน้อยแค่ไหน มาดูกันครับ

เปรียบเทียบ Samsung Galaxy Note 5 กับ Samsung Galaxy Note 4 แตกต่างกันอย่างไร

note4-vs-note5
ขอบคุณตารางเปรียบเทียบจาก techmoblog

ดีไซน์และการออกแบบ

ด้านหลังของ Samsung Galaxy Note 4 นั้น จะเป็นพื้นผิวแบบ Soft-Textured ที่ดูเหมือนหนังเทียม ส่วน Samsung Galaxy Note5 จะเป็นตัวเครื่องแบบโลหะ ให้ลุคพรีเมียม และมีความโค้งที่ขอบตัวเครื่องทั้ง 2 ด้าน อีกทั้งตำแหน่งของไฟแฟลช และ Heart Rate Sensor ก็อยู่สลับที่กันด้วย นอกจากนี้ Samsung Galaxy Note 4 สามารถถอดแกะฝาหลังได้ รองรับ microSD Card ส่วน Samsung Galaxy Note5 ไม่สามารถถอดแกะฝาหลังได้ และไม่รองรับ microSD Card

ด้านบนของตัวเครื่อง เริ่มมองเห็นความแตกต่างกันบ้างแล้ว อย่างเช่น ช่องสำหรับหูฟังบน Samsung Galaxy Note 5 ย้ายไปอยู่ด้านล่าง, เปลี่ยนตำแหน่งของช่องใส่ซิมการ์ดมาไว้ด้านบนตัวเครื่องแทน เนื่องจากไม่สามารถถอดแกะฝาหลังได้นั่นเอง ส่วนลำโพงเสียงบน Samsung Galaxy Note5 อยู่ที่ด้านล่างตัวเครื่องเช่นกัน (Galaxy Note 4 อยู่ด้านหลัง) และสุดท้ายปากกา S Pen ยังคงอยู่ที่ตำแหน่งเดิม

หน่วยประมวลผล

Samsung Galaxy Note 5 มาพร้อมกับชิปเซ็ต Exynos 7420 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 2.1 GHz และหน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB ส่วน Samsung Galaxy Note 4 มาพร้อมกับชิปเซ็ต Exynos 5433 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 1.9 GHz และหน่วยความจำ RAM ขนาด 3 GB ซึ่งถ้ามองในด้านสเปค แน่นอนว่า Samsung Galaxy Note 5 เหนือกว่าอยู่แล้ว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติที่รุ่นใหม่จะมีสเปคที่แรงกว่ารุ่นเก่า

แบตเตอรี่

ถ้าดูในเรื่องของ ความจุของแบตเตอรี่ ดูเหมือนว่า Samsung Galaxy Note 4 จะมีภาษีดีกว่าเล็กน้อย ด้วยแบตเตอรี่ความจุ 3220 mAh ในขณะที่ Samsung Galaxy Note 5 ได้ลดขนาดความจุของแบตเตอรี่ลง 3000 mAh อย่างไรก็ดี ใครที่กังวลว่า แบตเตอรี่ความจุน้อยขนาดนี้ จะเพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละวันหรือเปล่า คงจะต้องหมดห่วงกันไป เนื่องจาก Samsung Galaxy Note 5 มาพร้อมกับเทคโนโลยี Fast Charging ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 0% เป็น 100% ได้ในเวลาเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น

ปล. Samsung Galaxy Note 5 ไม่สามารถถอดฝาหลังเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่สำรอง หรือเพิ่มหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card ได้ครับ

กล้องถ่ายรูป

สำหรับกล้องถ่ายรูป ถือว่า เป็นจุดขายสำคัญสำหรับสมาร์ทโฟน รวมไปถึง Samsung Galaxy Note 5 รุ่นนี้ด้วยเช่นกัน โดยกล้องด้านหน้า ได้เพิ่มความละเอียดจากเดิม 3.7 ล้านพิกเซล บน Samsung Galaxy Note 5 เป็น 5 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสงกว้าง F/1.9 ส่วนกล้องด้านหลัง แม้จะคงความละเอียดที่ 16 ล้านพิกเซลเท่าเดิม แต่ก็เพิ่มเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามา นั่นก็คือ VDIS ที่ช่วยเสริมให้ระบบ OIS หรือระบบป้องกันภาพสั่นไหว ทำงานได้ดีกว่าเดิม นอกจากนี้ ยังเพิ่มฟังก์ชัน Quick Launch เปิดกล้องเร็วใน 1 วินาที ด้วยการกดปุ่ม Home 2 ครั้งติดกัน

ราคา และ วันวางจำหน่าย Samsung Galaxy Note 5 ในไทย

  • ความจุ 32GB – 25,900 บาท
  • ความจุ 64GB – 29,900 บาท
  • มี 4 สี ดำ, ขาว, ทอง, เงิน แต่วางจำหน่ายก่อน 2 สี เงิน และ ทอง
  • วางขาย 15 สิงหาคม 2558 โดยจะมีเครื่องให้ลองจับที่ Samsung Brand Shop, AIS, DTAC, True (บางสาขา) ด้วย

Comments