ช่วงนี้ตามกลุ่ม Facebook ของเพื่อนๆ คงจะเห็นโพสต์แปลกๆ จากเพื่อนของคุณอย่างเช่น “โพสลิงค์ที่ออกแนว 18+” “โพสลิงค์ข่าวดาราเสียชีวิต” หรือ “โพสข้อความหรือเว็บไซต์ที่คลิกเข้าไปแล้วอ่านไม่รู้เรื่อง” ซึ่งแน่นอนว่า โพสต์ลักษณะนี้ เรามั่นใจได้เลยว่า เพื่อนเราไม่โพสต์อย่างแน่นอน แต่สิ่งที่โพสต์นั้นมันคือ ไวรัส facebook (หรือมัลแวร์) ครับ และหากเราเผลอไปกดที่ลิงค์นั้น แน่นอนว่าเราก็อาจจะโดนไวรัสนั้นเล่นงาน และมันจะใช้ชื่อของเราไปโพสต์ลิงค์นั้นต่อไปเรื่อยๆ มีตัวอย่างมาให้ดูครับ

virus-facebook-autopost

ปัญหานี้ หากโดนเจ้านี่เล่นงานไปแล้ว วิธีแก้ไขในขั้นต้น ดังนี้ครับ

  1. ก่อนอื่นเลย เปลี่ยนรหัสผ่าน Facebook โดยด่วน วิธีเปลี่ยนก็คือ ไปที่ การตั้งค่า >> ทั่วไป >> รหัสผ่าน เมื่อเปลี่ยนเสร็จแล้ว ก็ออกจากระบบ แล้ว Login เข้า facebook ใหม่
  2. ให้ลบ App แปลก ที่เราติดตั้งไป จัดการกำจัดแอพตัวร้าย ที่เราอาจไปติดตั้งไว้บน facebook ของเรา ทั้งที่ตั้งใจ และไม่ตั้งใจออก ทำได้โดยไปที่ การตั้งค่า >> แอพ จากนั้นแอพทั้งหมดที่เราลงไว้บน facebook จะแสดงขึ้นมา ให้เราลบแอพที่เราไม่ได้ใช้ทั้งหมด โดยคลิ๊กที่ ลบออก ให้หมดครับ

app-facebook-settings

วิธีดูว่าแอพไหนคือ ไวรัส facebook ให้สังเกตุแอพแปลกๆ คือให้คุณไล่ดูทีละแอพเลย ว่าเราจำเป็นต้องใช้แอพนี้หรือไม่ (คุณจะรู้เองอยู่แล้วครับว่า แอพไหนคุณใช้ในชีวิตประจำวันของคุณหรือไม่) จากนั้นก็ลบทิ้งไปเลยครับ ไม่ต้องเสียดาย พวกเกมส์ทายใจ ทำนายดวง พวกนี้เราติดตั้งมาทั้งนั้น ส่วนแอพไวรัส facebook นั้น ไม่สามารถระบุได้ว่ามันหน้าตาเป็นอย่างไร เอาไว้ถ้าผมเจอกับตัวเอง จะมารีวิวให้อีกรอบครับ

สุดท้ายนี้ ขอฝากก่อนจะคลิกดู ให้อ่านและสังเกตุลิงค์ที่ปรากฏขึ้นมาทุกครั้งนะครับ อย่างน้อย การระวังไว้ ก็ดีกว่ามานั่งแก้ไขทีหลังครับ

บทความโดย tsupaman.com

Comments