ผมเชื่อนะว่า คนที่สูบบุหรี่ส่วนใหญ่ พอผ่านชีวิต ผ่านเหตุการณ์อะไรไปหลายๆ อย่าง มักจะคิดกับตัวเองว่า อยากเลิกบุหรี่ โดยส่วนตัวผมเอง ทั้งคนใกล้ตัว และไกลตัว ที่ผ่านๆ มา มีทั้งญาติพี่น้อง เพื่อนๆ ที่บอกมาเองเลยว่า อยากเลิกบุหรี่ ซึ่งความคิดต่างๆ เหล่านี้มันมีที่มาอย่างไร เอาไว้บทความหน้านะครับ วันนี้ขอกล่าวถึง เมื่อเลิกบุหรี่ จะมีผลดีอย่างไร

ผมรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ทั้งในเว็บไซต์และในชีวิตจริง มาบอกต่อๆกันนะครับ

  1. แค่คุณคิดจะเลิกบุหรี่ ร่างกายคุณก็สดชื่นขึ้นมาแล้ว แม้ว่าแรกๆ อาจจะคิดว่า ร่างกายมันต่อต้าน หรือทรมานก็ตาม แต่เชื่อเถอะว่า มันดีต่อร่างกายของคุณแน่นอน
  2. อัตราการเต้นของชีพจรและหัวใจจะกลับสู่จังหวะปกติ ซึ่งเป็นผลจากเลือดไหลเวียนได้อย่างสะดวก มีออกซิเจนในเลือดมากขึ้น เนื่องจากจำนวนคาร์บอนมอนอกไซด์ในเลือดลดลง มีปริมาณออกซิเจนที่ส่งไปขับเคลื่อนเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายมากขึ้น ส่งผลให้กระบวนการทำงานต่าง ๆ เป็นไปอย่างปกติ
  3. เมื่อการหมุนเวียนของเลือดดีขึ้น การเสี่ยงเป็นโรคหัวใจก็จะลดลงไปด้วยเช่นกัน ความดันเลือดกลับสู่ค่าปกติ สารนิโคตินในร่างกายจะถูกกำจัดจนสิ้นซาก ไร้สารพิษตกค้าง ร่างกายจะสามารถรับกลิ่นและรสชาติของอาหารได้มากกว่าที่เคย แล้วจะไม่สดชื่นได้อย่างไร
  4. คุณจะกลับมาหายใจอย่างเต็มปอดอีกครั้ง บ่งบอกถึงสุขภาพปอดที่ดีขึ้น รวมทั้งอาการไอเรื้อรัง เนื่องจากปอดมีสารพิษตกค้างที่เคยเป็นบ่อย ๆ ก็จะหายไป ไม่มีอะไรมากวนใจอีก
  5. หากภายใน 5 ปี ถ้าคุณไม่สูบบุหรี่อีก คุณจะไม่มีความเสี่ยงโรคมะเร็งปอด, มะเร็งหลอดลม, มะเร็งในช่องปาก และมะเร็งลำไส้ได้เลย เซลล์ที่จะกลายเป็นมะเร็งก็จะไม่เติบโต ไม่ต้องเป็นโรคร้ายอีกต่อไป
  6. กลับมาสุขภาพดีเหมือนเดิม บางคนชอบเถียงว่า ถึงสูบบุหรี่ ก็ยังสุขภาพดี ยังฟิต ยังเล่นกีฬาได้เหมือนเดิม ซึ่งมันก็ใช่ครับ มันเป็นเพียงแค่ ร่างกายคุณยังทนไหว ยังสู้กับความร้ายกาจของมันได้ ในแต่ละคนไม่เท่ากัน แต่ถ้าวันใด ร่างกายคุณพ่ายแพ้ต่อมันขึ้นมา คราวนี้คุณจะไม่มีสิทธิ์แก้ตัวได้อีกเลย

เห็นมั๊ยครับว่า ผลดีของการเลิกบุหรี่มันมีมากมายเพียงใด มันไม่มีผลเสียเลยแม้แต่น้อย อันนี้พูดถึงสุขภาพอย่างเดียวนะครับ ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายที่ไม่ต้องหมดไปกับการซื้อบุหรี่ ค่ารักษาพยาบาลอีกมากมาย บุคลิกภาพต่างๆ เมื่อทราบถึงผลดีขนาดนี้แล้ว มาเลิกบุหรี่กันเถอะครับ

Comments