สมัยนี้ เด็กนักเรียน นักศึกษาที่จบใหม่ ทำงานไปปีสองปี ก็คิดอยากจะออกจากงานมาประกอบธุรกิจส่วนตัวกันทั้งนั้น ด้วยความที่ความคิดของแต่ละคนนั้นหลากหลาย นอกกรอบ และเป็นตัวของตัวเอง รวมไปถึงสมัยนี้ ไม่ว่าจะทำอะไร ก็สามารถทำเป็นรายได้ได้ทั้งนั้น ขอเพียงไม่ผิดกฏหมาย สามารถทำกันได้ทั้งนั้น

ทีนี้ ก่อนที่เราจะออกจากงาน เราต้องรู้อะไรบ้าง ว่าถ้าออกจากงานแล้ว เราต้องจัดการเรื่องส่วนตัวอะไรบ้าง วันนี้ก็เป็นอีกเรื่องส่วนตัว ที่ผมจะเอามาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับเรื่อง ขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน และรายงานตัว ประกันสังคม แบบออนไลน์ ทำได้ง่ายๆ บนคอมพิวเตอร์ แค่นี้อินเทอร์เน็ตครับ เราจะขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานเพื่อขอรับเงินประโยชน์ทดแทน กรณีว่างงานได้ที่สำนักงานประกันสังคม โดยมีรายละเอียดดังนี้

วิธีขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน ประกันสังคม แบบออนไลน์

ก่อนอื่นอย่างแรกเลย เข้าเว็บไซต์นี้ครับ https://empui.doe.go.th/auth/register_member/

อ่านให้เคลียร์สักหน่อยครับ แล้วค่อยดำเนินการต่อ สิ่งที่ต้องเตรียมต่อไปนี้คือ

ผู้ประกันตนกรณีว่างงานสามารถยื่นเอกสาร เพื่อขอรับเงินประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานได้ที่สำนักงานประกันสังคม ดังนี้

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
  • แบบฟอร์ม สปส 2-01/7
  • สำเนาสมุดบัญชีธนาคารที่เป็นชื่อผู้ประกันตน ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน)  ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)  ธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน) ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน)  ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน)  ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

เมื่อเข้าใจแล้ว กด ยอมรับ และทำในขั้นตอนต่อไปได้เลยครับ

กรอกข้อมูลเหล่านี้ให้ครบถ้วน จนถึงขั้นตอนสุดท้าย เมื่อเสร็จแล้ว เราจะต้องล็อกอิน เพื่อเข้าระบบไป Print หลักฐานเพื่อไปยื่นที่ประกันสังคมใกล้บ้านครับ

เข้าลิงค์นี้ https://empui.doe.go.th/auth/index เพื่อเข้าสู่ระบบ เพื่อไปรายงานตัว

ขวามือ ส่วนของ ลงชื่อเข้าใช้งาน

เข้ามาก็จะเป็นส่วนของข้อมูลส่วนตัว เราก็ไป Print เอกสารที่เมนู เอกสาร สปส ๒-๐๑/๗ ด้านซ้ายมือ และเอกสารนี้ครับ

แล้วจึงเอาเอกสารทั้งสามอย่างไปที่สำนักงานประกันสังคมใกล้บ้าน รวมถึงเมื่อยื่นแล้ว ผมแนะนำให้ถามรายละเอียดที่อยากรู้ซะเลย ว่าจะได้เงินทดแทนเท่าไร ขั้นตอนปฏิบัติอย่างไร

การรายงานตัวบนเว็บไซต์ เราก็แค่ล็อกอินและกดรายงานตัวตามภาพด้านบนได้เลย ง่ายๆ แค่ให้อยู่ในช่วงเวลาที่เค้ากำหนดในแต่ละเดือน เท่านี้ เราก็รอเช็คว่ามีเงินเข้าบัญชีในแต่ละเดือนหรือไม่

เสร็จแล้วครับ ขั้นตอนการขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน และรายงานตัว ประกันสังคม แบบออนไลน์ ทำประมาณนี้เองไม่ยากครับ

บทความโดย tsupaman.com

Comments