ก่อนเราจะเริ่มทำหรืออยากจะมีเว็บไซต์ เราควรสำรวจตัวเองก่อนว่ามีความรู้เรื่องอะไรบ้าง มีความพร้อมเรื่องอะไรบ้าง มีแนวทางอย่างไรบ้าง การสร้างเว็บไซต์ก็เหมือนกับการสร้างบ้าน สร้างร้านค้า สร้างตึก สร้างสถานที่ เป็นการลงทุนทำอะไรสักอย่าง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์อย่างที่เราต้องการ แต่มีหลายๆ คนที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับเว็บไซต์มากมาย และส่วนใหญ่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ทำเว็บเพื่ออะไร ทำเว็บแล้วได้อะไร ทำเว็บแล้วมันจะเติบโตเอง วันนี้ผมจะลองมาแจกแจงความคิดของคนส่วนใหญ่ (ประสบการณ์ทำเว็บที่ผมเจอลูกค้ามา) ว่าคิดอย่างไรเกี่ยวกับเว็บไซต์นะครับ

ความคิด ความเชื่อ ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับเว็บไซต์

  1. อย่างแรกเลย เมื่อทำเว็บเสร็จแล้ว ไม่ต้องดูแล ไม่ต้องอัพเดท ไม่ต้องปรับนู้นแต่งนี่ ปล่อยมันไว้งั้นแหละ เดี๋ยวคนอื่นหรือลูกค้าก็จะมาเห็นเอง คือถ้าคิดกันแบบนั้น อย่าทำให้เสียเงินเลยครับ เว็บไซต์เหมือนเป็นตัวแทนขายให้เรา เหมือนเป็นหน้าร้าน เหมือนเป็นสิ่งที่จะแสดงให้คนอื่นเห็นว่าตัวเรา บริการของเราเป็นอย่างไร มีอะไรบ้าง ถ้าทำมาแล้ว ไม่อัพเดท ไม่โปรโมท ไม่ทำให้คนอื่นรู้ว่าเรามีเว็บไซต์นะ เว็บเราก็จะเหมือนขยะกองหนึ่ง อยู่บนโลกออนไลน์แค่นั้น นานๆ จะมีคนผ่านมาเจอกองขยะสักกลุ่มนึง ถ้าฟลุค คนกลุ่มนั้นก็จะเอากองขยะไปใช้งานต่อ
  2. ค่าใช้จ่ายในการทำเว็บไซต์ กับค่าใช้จ่ายรายปี จริงอยู่ว่าบางแห่ง ให้บริการรายปีที่ทั้งทำเว็บให้ด้วย มีโฮสให้ด้วย จดโดเมนให้ด้วย แถมยังมีราคาถูก ยกตัวอย่างเก็บเงินเรารายปี ปีละ 3000-4000 บาท แรกๆ มันก็ไม่เยอะหรอก ถ้าเราทำไปสัก 5 ปี 10 ปี จะหมดค่าใช้จ่ายไปเท่าไร ผมขอแยกค่าใช้จ่ายหลักๆ เป็น 2 แบบดังนี้ครับ
    1. ค่าเว็บไซต์ ราคาตามขอบเขตงาน แต่ละที่ไม่เท่ากัน ส่วนใหญ่ทำเสร็จแล้วจบ ไม่มีชาร์จเพิ่ม เว้นแต่จ้างดูแลต่อ หรือคุณขอเค้าแก้งาน ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
    2. ค่าโฮส ค่าโดเมน รายปี รวมไปถึงค่าบำรุงรักษา
  3. เว็บที่มีลูกเล่นเยอะๆ สวยๆ กราฟิคอลังการ คือเว็บที่ดี จริงอยู่ เว็บสวยๆ ใครๆก็อยากมอง แต่มันดีหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับ ถ้าเว็บสวย แต่โหลดช้า สิ้นเปลืองทรัพยากร และไม่ตรงประเด็นในการใช้งาน มันก็ไม่ใช่เว็บที่ดีครับ ผมไม่ได้บอกว่าเว็บสวยๆ มันไม่ดี
  4. ใช้แฟนเพจ ใช้สื่อโซเชียล แทนเว็บไซต์ได้สบายๆ ข้อนี้ ในความคิดผมถือว่าผิดมหันต์นะครับ  สิ่งเหล่านี้มันไม่ใช่ของเรา มันมีกฏ มีข้อบังคับ มีสิทธิ์ในการใช้งานที่จำกัด วันใดที่คุณทำผิด ข้อมูลคุณจะหายไปทันที หรือวันใดที่เค้าเปลี่ยนแปลงบริการ รายได้คุณจะหายไปทันที พูดง่ายๆ ก็คือ เหมือนคุณยืมจมูกเค้าหายใจ
  5. ทำๆ ไปก่อน ค่อยๆ ลงข้อมูล เอาข้อมูลยัดๆ ลงไปให้เยอะๆ ให้คนอ่านอ่านให้หมด ถือว่าคุณพลาดอย่างแรง  จะมีใครที่จะอยากดูข้อมูลไร้สาระ ที่ไม่เกี่ยวกับความต้องการที่เข้ามา การจัดเรียงข้อมูลให้เรียบง่าย หาง่าย อ่านเข้าใจ สื่อความหมายดี ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก ในการทำเว็บไซต์เลยแหละ  ไม่ต้องสวยงามถึงขนาดเวอร์อลังการ แต่หากข้อมูลคุณสื่อถึงคนอ่านได้ดี การจะประสบความสำเร็จนั้นไม่ยากเลย
  6. จ่ายเงินอย่างเดียว เดี๋ยวไอ้คนรับงานทำเว็บไซต์มันไปทำเอาเอง ข้อมูลเจอบ่อยมาก การเตรียมข้อมูลมันเป็นหน้าที่ของเจ้าของเว็บ คุณอยากเสนออะไร อยากโชว์อะไร ก็เตรียมมาให้คนทำเว็บเถอะ ยิ่งมากยิ่งดี รูปถ่าย ถ่ายจากมือถือ แต่จะเอาภาพระดับ 40 ล้านพิกเซล มันก็ขัดแย้งกันอยู่ครับ (แต่ข้อ 6 นี้ สามารถแก้ได้ด้วยเงินครับ หากคนจ้างรวย เน้นจ่ายอย่างเดียว ก็สามารถคุยกันได้ครับ 555+)

นี้เป็นประสบการณ์ที่ผมเคยเจอมานะครับ อาจจะมีแปลกๆ เข้ามาอีกสำหรับท่านอื่น ก็มาเล่ามาบอกกันได้ สุดท้ายเลย ก็ต้องขอบคุณลูกค้าที่น่ารักทุกคน ที่เป็นทั้งนายจ้าง และครู ให้ผมได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์มานั่งเล่าเรื่องแบบนี้ให้ต่อได้ การทำเว็บไซต์ไม่ใช่เรื่องยาก แต่การทำให้ดี ใช้งานได้ และเห็นผล มันเป็นเรื่องที่ต้องทำครับ บทความหน้าอยากจะเขียนเกี่ยวกับการทำเว็บไซต์เราต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง ครับ

บทความโดย tsupaman.com

Comments