คนที่พัฒนาเว็บไซต์ด้วย wordpress ส่วนใหญ่จะรู้ว่า การที่เราอัพเดทปลั๊กอิน หรือธีม หรืออะไรก็แล้วแต่ บางเวอร์ชั่นนั้น อาจจะทำให้เว็บไซต์มีปัญหา หรือพังก็เป็นได้  เพราะบางที ทั้งปลั๊กอิน ทั้งตัวธีม มันไม่สอดคล้องกัน เหมือนตอนที่เราเริ่มพัฒนาใหม่ๆ ยิ่งหากเราส่งงานลูกค้าแล้ว  ลูกค้าดันไปกดอัพเดทเองและเว็บพัง  ก็จะพาลมาเดือดร้อนเราอีก ซึ่งจะเป็นงานจุกจิกกวนใจตลอด

วันนี้ผมมาแนะนำวิธีปิดอัพเดทของปลั๊กอิน ให้ไม่ต้องแจ้งเตือนว่าคุณต้องอัพเดทอีกต่อไป หากมีการบังคับอัพเดทจริงๆ อย่างน้อยเราก็ควรวจะเป็นคนทำหรือแก้ไขจะดีกว่าให้ไปพังในมือลูกค้าครับ เหมาะสำหรับคนทำเว็บ wordpress เอาไปใช้งานนะครับ

วิธีปิดอัพเดทของปลั๊กอิน How to Disable Plugin Updates in WordPress

  • วิธีแรก สามารถทำได้ง่ายๆ แบบไม่ต้องคิดอะไรมากเลย โดยการใช้ปลั๊กอินเอา Easy Updates Manager  วิธีใช้คลิกลิงค์ไปดูวีดีโอได้เลยครับ
  • วิธีที่ 2 เขียนโค้ดเองง่ายๆ ดังนี้
// remove update notice for forked plugins
function remove_update_notifications( $value ) {

    if ( isset( $value ) && is_object( $value ) ) {
        unset( $value->response['hello.php'] );   
        unset( $value->response['akismet/akismet.php'] );  
    }

    return $value;
}
add_filter( 'site_transient_update_plugins', 'remove_update_notifications' );

เอาโค้ดด้านบนนี้ไปใส่ไว้ใน functions.php ในธีมครับ ก่อนเอาไปใส่อย่าลืมแก้ข้อมูลสักหน่อยนะครับ โดยส่วนที่จะแก้คือ

unset( $value->response['hello.php'] );   // Folder plugin / file starter
unset( $value->response['akismet/akismet.php'] );   // Folder plugin / file starter

วิธีแก้

ไปเปิดโฟลเดอร์ Plugin ในโฮสเรา จะเห็นโฟลเดอร์ปลั๊กอินต่างๆ ที่ติดตั้งไว้ เช่น akismet เปิดเข้าไป เจอไฟล์ akismet.php  ก็เอา  akismet/akismet.php   มาใส่ตามด้านบนครับ (ต้องอาศัยความเข้าใจในโค้ดนิดหน่อยนะครับ)

เสร็จสิ้นแแล้วสำหรับวิธีปิดอัพเดทปลั๊กอินของ WordPress ไม่ให้มันแจ้งเตือนให้กวนใจตลอดครับ มีทั้งวิธี auto หรือ manual เลย เลือกได้เลยครับ ว่าถนัดแบบไหน โดยส่วนตัว ผมเลือกวิธีที่ 2 ครับ เพราะไม่ต้องติดตั้งปลั๊กอินให้หนักเว็บ ใส่แค่โค้ดที่จำเป็นก็เพียงพอแล้ว ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคนนะครับ ^^

บทความโดย tsupaman.com

Comments