ก่อนที่เราจะเลิกบุหรี่ได้นั้น สิ่งที่คุณจะต้องเจอกับอาการต่างๆ มันมีอะไรบ้าง เมื่อคุณเลิกบุหรี่ วันแรกๆ คุณจะ เครียด หงุดหงิดอยากดูดบุหรี่ ไอ เสมหะมากกว่าเดิม ท้องผูก อาจนอนไม่หลับ

บางคนจะรู้สึกกลัว เกิดอาการพะวง คล้ายๆกับการคิดไปเอง เช่น การรับรส ลิ้น จมูกจะดีขึ้น ความดันโลหิตจะลดลง หัวใจเต้นช้าลงมาก ทำให้เครียดว่ามันผิดปกติหรือป่าว ไม่ต้องคิดมากครับ เป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้เลิกบุหรี่จะต้องเจอ ไม่ทำให้ถึงตายแน่นอน เพราะว่าการที่ ลือดจะได้ออกซิเจนเพิ่มขึ้น จนทำให้มีอาการเวียนหัวสักระยะ ให้เดินวิ่งออกกำลังกาย หรือหากิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออก หรือมีการตื่นตัว สักวันละ 30 นาที เพราะการออกกำลังกาย จะช่วยทำให้คลายเครียด ช่วยให้นอนหลับ หากอยากเลิกบุหรี่ได้สำเร็จมากขึ้น การออกกำลังกายช่วยได้ครับ แต่ควรหลีกเลี่ยงในบริเวณที่ยังมีคนสูบบุหรี่ เป็นไปได้ ไม่ควรเข้าไปรับกลิ่นหรือสูดดม เพราะจะทำให้เราอยากกลับไปเริ่มสูบใหม่ครับ

อีกหนึ่งตัวช่วยกับสิ่งที่เราต้องเจอคือ กิจกรรมทดแทน การสูบบุหรี่นั่นเอง เช่น

  1. ทำงานอดิเรก การล้างรถ การให้กิจกรรมอื่นๆทำ ถ่ายรูป เล่นดนตรี
  2. การอาบน้ำ การพักผ่อน
  3. การเขียนบันทึก วาดรูป อ่านหนังสือ หรือสิ่งที่ทำให้เกิดจินตนาการ
  4. การเล่นเกมส์ ดูหนัง ฟังเพลง

สิ่งเหล่านี้ เป็นตัวช่วยให้เราไม่กลับไปมีเวลาสนใจเกี่ยวกับการสูบบุหรี่ แต่สิ่งที่สำคัญ ยังคงมีอยู่อย่างเดียวคือ จิตใจที่เข้มแข็งในการเลิกบุหรี่ และกำลังใจ ล้วนแล้วแต่ช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้แน่นอนครับ

Comments