ต่อเนื่องกันไปครับจาก ภูกระดึง 2 คืน 3 วัน ตอนที่ 1 และ ภูกระดึง 2 คืน 3 วัน ตอนที่ 2 ก็จบกันไปแล้วในส่วนของรีวิวการเดินขึ้นภูกระดึง เหนื่อย เหนื่อย เหนื่อย แล้วก็เหนื่อยครับ มาถึงที่พักก็อาบน้ำกินข้าว นวดขา นวดน่องเพื่อผ่อนคลาย และกินยาคลายกล้ามเนื้อช่วยสักหน่อย แล้วก็เข้านอนกันตั้งแต่ 2 ทุ่มกว่าๆ เลย

มาถึงเชื่อวันที่ 2 เป็นวันที่เราจะออกเที่ยวไปตามจุดต่างๆ ของภูกระดึงครับ หลังจากตื่นกันประมาณ 7 โมงกว่าๆ อดไปถ่ายพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น เพราะยังระบมไปทั้งตัวอยู่ ก็ทำธุระส่วนตัวกันเสร็จแล้วไปยังร้านค้า เพราะกินข้าวเช้ากันครับ แนะนำปาท่องโก๋ครับ อร่อยมาก 555+ หรือเพราะหิวไม่รู้นะ ของกินที่นี่ ราคาจะสูงมาก ควรนำเงินมาเยอะหน่อยครับ

tsupaman-phukradueng-148

tsupaman-phukradueng-149

tsupaman-phukradueng-150 tsupaman-phukradueng-151

กวางเจ้าที่ ระวังด้วยนะครับ หากเข้าไปใกล้ๆ มันจะเอาเขาขวิดเรา ควรจะถ่ายรูปในระยะห่างจากเขาของมันครับ

tsupaman-phukradueng-152

หลังจากกินข้าวเช้าเสร็จก็มาจัดของในเต๊นท์เพื่อเตรียมตัวออกเดินทาง

tsupaman-phukradueng-153

พร้อมแล้วสำหรับการเดินทาง เริ่ม Start กันที่ป้ายนี้ครับ มันจะอยู่ด้านหลังบ้านพักอุทยาน หรือหลังเยื้องๆกะห้องน้ำครับ

tsupaman-phukradueng-154

เนื่องจากผมอยากเดิน แต่อีก 3 คนไม่เห็นด้วย เราจึงเช่าจักรยานขี่กันคนละคัน คันละ 360 บาท ทั้งวันครับ

• ข้อดีคือ ได้เที่ยวหลายที่ และประหยัดแรง ประหยัดเวลาในการเดินทาง
  • ข้อเสียคือ ไม่ได้บรรยากาศของการเดินทางบนภูกระดึงที่แท้จริง และค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมครับ
  • ข้อแนะนำคือ ไม่ควรปั่นจักรยานขึ้นเนิน ควรลงแล้วเดินเข็นเอาจะดีกว่า ไม่งั้นจะเหนื่อยมาก กลางคืนจะเจ็บน่องครับ

ขาไป ผมจะใช้เส้นทางตามแผนที่นี้ครับ เริ่มจาก ศูนย์บริการวังกวาง -> ลานพระพุทธเมตตา -> น้ำตกถ้ำใหญ่ -> สระอโนดาด -> ผานาน้อย -> ผาเหยียบเมฆ -> ผาแดง -> ผาหล่มสัก ครับ

โดยเราจะเริ่มจากลานพระพุทธเมตตาก่อนเลย

tsupaman-phukradueng-155

กราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลในการเดินทาง เสร็จกิจ ก็ถ่ายภาพหมู่กันหน่อย

tsupaman-phukradueng-158

tsupaman-phukradueng-161

จากนั้นก็มายังน้ำตกถ้ำใหญ่ครับ มาเก็บใบเมเปิ้ล และหยุดพักนั่งถ่ายรูปเล่นกัน จุดนี้ มีเจ้าหน้าที่ดูแลจักรยานให้ด้วย

tsupaman-phukradueng-156

tsupaman-phukradueng-157 tsupaman-phukradueng-159

มาถึงภูกระดึง คือต้องถ่ายใบเมเปิ้ล เค้าว่ากันมาอย่างงี้อ่ะ แต่ภาพแผนที่ของภูกระดึง ก็เป็นรูปในเมเปิ้ลนะเออ ช่างบังเอิญจริงๆ

tsupaman-phukradueng-160

ดูป้ายกัน ว่าจะเอางัยต่อ

tsupaman-phukradueng-162

เดินทางมุ่งหน้าสู่สระอโนดาด ร้อนมาก ต้องขี่จักรยานผ่านทุ่งหญ้าอันว่างเปล่าและกว้างมากๆ

tsupaman-phukradueng-164

ถึงแล้วครับ เราต้องเดินเท้าไปต่ออีกประมาณ 200 เมตร โดยจอดจักรยานทิ้งไว้ มีเจ้าหน้าที่ดูแลให้ครับ

tsupaman-phukradueng-163

tsupaman-phukradueng-165

ร้อนมาก ไม่ได้ถ่ายไรมาเยอะ 55+ อารมณ์เริ่มหงุดหงิดเพราะความร้อน

tsupaman-phukradueng-166

จากนั้นก็เดินทางมุ่งหน้าสู่ผานาน้อยครับ ผมเลือกเส้นทางหน้าผา เพราะอยากดูวิวเวลากลางวัน และทางเส้นน้ำตก เจ้าหน้าที่บอกอาจจะมีช้างป่ามาอาละวาดครับ

tsupaman-phukradueng-167

ปั่นมาผานาน้อย 2 กิโลกว่า พักสักหน่อย

tsupaman-phukradueng-168

ก่อนถึง ถ่ายสักรูป ตลอดเส้นทางมีนักท่องเที่ยวท่านอื่นพักตามทาง บางรายก็มาเป็นคู่จู๋จี๋กัน น่าอจฉา

tsupaman-phukradueng-169

และแล้วก็มาถึงผานาน้อย ที่นั่นมีร้านค้า เป็นร้านลุงผู้รอบรู้ แม่ค้าเรียกกันอย่างนั้น แต่ก็จริงครับ ลุงแกรู้ทุกเรื่องจริงๆ แม้ว่ามันจะโอเวอร์ไปหน่อย 555+

tsupaman-phukradueng-170

พักกินข้าวเที่ยงกันพอดี แต่ตอนนั้นก็บ่าย 2 โมงกว่าๆ แล้ว เติมพลังกันให้อิ่มก่อนออกเดินทาง

tsupaman-phukradueng-171

ฝั่งตรงข้ามร้านค้า เดินข้ามมาถ่ายรูปวิวและป้ายผานาน้อยได้ครับ

tsupaman-phukradueng-172

ที่ผานี้ วิวสวยใช่เล่น

tsupaman-phukradueng-173

แวะคุยกะลุงก่อนออกเดินทาง ไปยังผาเหยี่ยบเมฆครับ

tsupaman-phukradueng-178

tsupaman-phukradueng-174

tsupaman-phukradueng-175

tsupaman-phukradueng-176

tsupaman-phukradueng-177

มานั่งพักกันริมหน้าผา เย็นสบายสักหน่อย

tsupaman-phukradueng-179

tsupaman-phukradueng-180

แล้วก็ปั่นต่อมายังผาแดง ใกล้ๆกัน

tsupaman-phukradueng-181

tsupaman-phukradueng-182

เหมือนฝนจะตก แต่ก็ไม่ตกครับ

tsupaman-phukradueng-183

ถึงแล้วครับ ผาหล่มสัก เป้าหมายสุดท้ายของวันนี้ ถึงประมาณ 5 โมงพอดี มีคนมาถึงก่อนเพียบเลย จุดถ่ายวิวแบบคลาสิคๆ ก็โดนจองไปหมด เลยต้องมานั่งรอตรงนี้

tsupaman-phukradueng-184

นั่งห้อยขานี่เสียวเหมือนกันนะ  แต่จุดนี้ มันมีหินด้านล่างอีกชั้นหนึ่งรอรับอยู่ครับ จุดอื่นไม่ควรทำแบบนี้นะ

tsupaman-phukradueng-185

tsupaman-phukradueng-186

tsupaman-phukradueng-187

tsupaman-phukradueng-188

มุมมหาชนครับ เสียวมาก…….

tsupaman-phukradueng-189

พระอาทิตย์เริ่มตกแล้ว

tsupaman-phukradueng-190

tsupaman-phukradueng-191

ลืมถ่ายป้าย แสงเกือบหมด ถ่ายเกือบไม่ทัน 55+

tsupaman-phukradueng-192

tsupaman-phukradueng-193

tsupaman-phukradueng-194

tsupaman-phukradueng-195

tsupaman-phukradueng-196

พวกเราอยู่ที่ผาหล่มสักจนประมาณ 1 ทุ่มครับ ต้องกลับเพราะขบวนจักรยานเค้ารออยู่ ใครที่เช่าจักรยานมา ต้องกลับพร้อมขบวนครับ เค้าไม่ให้กลับเอง เพราะอันตรายมาก หากปั่นเองตอนกลางคืน มันจะมืดมาก แต่ถ้าใครเดิน ก็แล้วแต่เลย จะกลับกี่โมงก็ได้

ใช้จักรยานจะถึงที่พักประมาณ 2 ทุ่มครึ่ง แต่ถ้าหากเดิน จะถึงที่พักประมาณ 4 ทุ่มครับ ร้านค้าจะปิด 4 ทุ่ม 555+ ก็ต้องเลือกเอาล่ะนะ แต่ถ้าสนิทกะแม่ค้า ก็อีกเรื่องนึง อาจจะโทรสั่งข้าวไว้ก่อนก็ได้ครับ ที่นี่ไม่มีสุราและเบียร์ขาย เพราะปีก่อน มีตีกัน ทางอุทยานเลยห้ามขายครับ แต่พวกเราตีสนิทกับแม่ค้า ขอซื้อเบียร์กระป๋องกิน กระป๋องละ 60 บาทครับ พอๆกะไปกินร้านในผับนั่นแหละ

จบทริปสำหรับวันที่ 2 ครับ เที่ยวทั้งวัน เหนื่อยและเพลียมากๆ กลับมาถึงก็ซัดหมูกะทะกันชุดใหญ่ แล้วเข้านอนประมาณ 5 ทุ่มครับ วันต่อไป จะพาไปเที่ยวผานกแอ่น เพื่อรอดูพระอาทิตย์ขึ้นครับผม

อ่านตอนต่อไปได้เลย >>

[ทริป] ครั้งแรกกับภูกระดึง 2 คืน 3 วัน พฤศจิกายน 2556 ตอนที่ 4