ในช่วงเวลาหรือโอกาสที่คุณเชื่อมต่อไปยังเครือข่ายอื่น ที่ไม่ใช่ในบ้านของคุณเอง คุณจะต้องเลือก ตำแหน่งบนเครือข่าย Network Location ซึ่งจะเป็นการตั้งค่าความปลอดภัยและไฟร์วอลล์ ที่เหมาะสมกับชนิดเครือข่ายที่คุณเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติ ถ้าคุณเชื่อมต่อกับเครือข่ายในตำแหน่งที่ตั้งอื่น (เช่น เครือข่ายในบ้านของคุณ ที่ร้านกาแฟ หรือที่ทำงาน) การเลือกตำแหน่งบนเครือข่ายจะช่วยทำให้มั่นใจได้ว่า คอมพิวเตอร์ของคุณมีการตั้งค่าระดับความปลอดภัยที่เหมาะสมอยู่เสมอ

เวลาที่เราขอรหัส Wifi มาใส่ในคอมพิวเตอร์นั้น เมื่อทำการเชื่อมต่อเสร็จ คอมมันจะถามคุณอยู่เสมอว่า จะเลือก Network แบบไหน ซึ่งหลายๆ คนที่ใช้งาน อาจจะกดเลือกๆ มันไปงั้นๆ เพื่อไม่ให้มันมาถ่วงเวลาการใช้งานของคุณ แต่หารู้ไม่ว่า ภัยอันตรายกำลังเข้ามาแล้วครับ วันนี้มาดูว่า เลือก Network Location แบบไหน เพื่อความปลอดภัยให้คอมพิวเตอร์

setting-network-location

Network Location มีดังนี้

  • เลือก Home Network เครือข่ายในบ้าน สำหรับเครือข่ายในบ้าน หรือเมื่อคุณรู้จักและเชื่อถือบุคคลและอุปกรณ์ต่างๆ บนเครือข่าย คอมพิวเตอร์บนเครือข่ายในบ้านอาจอยู่ในโฮมกรุ๊ป การค้นพบเครือข่าย เปิดอยู่สำหรับเครือข่ายในบ้าน ซึ่งช่วยให้คุณสามารถมองเห็นคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อื่นๆ บนเครือข่าย และอนุญาตให้ผู้ใช้เครือข่ายอื่นๆ มองเห็นคอมพิวเตอร์ของคุณ

  • เลือก Work Network เครือข่ายที่ทำงาน สำหรับสำนักงานขนาดเล็กหรือเครือข่ายที่ทำงาน การค้นพบเครือข่าย ซึ่งช่วยให้คุณสามารถมองเห็นคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อื่นๆ บนเครือข่าย และอนุญาตให้ผู้ใช้เครือข่ายอื่นๆ มองเห็นคอมพิวเตอร์ของคุณ จะเปิดใช้งานตามค่าเริ่มต้น แต่คุณจะไม่สามารถสร้างหรือเข้าร่วมโฮมกรุ๊ปได้

  • เลือก Public Network เครือข่ายสาธารณะ สำหรับเครือข่ายในสถานที่สาธารณะ (เช่น ร้านกาแฟ สนามบิน) ตำแหน่งที่ตั้งนี้ได้รับการออกแบบไม่ให้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ที่อยู่โดยรอบสามารถมองเห็นคอมพิวเตอร์ของคุณ และช่วยป้องกันคอมพิวเตอร์ของคุณจากซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายบนอินเทอร์เน็ต โฮมกรุ๊ปไม่พร้อมใช้งานบน “เครือข่ายสาธารณะ” และการค้นพบเครือข่ายได้ถูกปิดลง คุณควรเลือกตัวเลือกนี้ด้วยถ้าคุณเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตโดยตรงโดยไม่ใช้เรา เตอร์ หรือถ้าคุณมีการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่

ทีนี้ เมื่อเราจำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตนอกบ้าน หรือ Wifi ฟรี แล้วล่ะก็ เราก็รู้แล้วว่า ควรจะเลือก Network Location เพื่อความปลอดภัยให้คอมพิวเตอร์ของคุณนะครับ

บทความโดย TsupamaN

Comments