วิธีการป้องกัน ไม่ให้ผู้ที่ไม่ประสงค์ดี ล้วงข้อมูลส่วนตัวบน iPhone ไป นั่นก็คือ การตั้งรหัสผ่าน 4 หลัก หรือ Passcode นั่นเอง และไม่ควรบอกรหัสผ่านกับใคร แม้ว่าจะเป็นบุคคลที่สนิทสนมด้วยก็ตาม อีกทั้ง ไม่ควรตั้งรหัสผ่านตามรหัสบัตร ATM ด้วยนะครับ เพราะมิเช่นนั้น นอกจากจะสูญ iPhone แล้ว อาจจะสูญเงินในบัญชีด้วยเช่นกัน

passcode-lock-iphone

แต่สำหรับบน iPhone 5S, iPhone 6 และ iPhone 6 Plus จะมี Touch ID หรือเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ เพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งควรจะเปิดใช้งานควบคู่กับ รหัส Passcode และอย่าให้คนนอก มาเพิ่มลายนิ้วมือในตัวเครื่อง

วิธีการเปิดใช้งาน Passcode

  1. เข้าไปที่ Settings > Passcode
  2. เลือก Turn Passcode On
  3. จากนั้น ระบบจะให้ใส่รหัสผ่าน 4 หลัก ทั้งหมด 2 ครั้ง และให้ใส่เหมือนกันทั้ง 2 ครั้ง เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

นอกจากการตั้งรหัสผ่าน Passcode แล้ว ให้เปิดใช้งาน Find My iPhone(ไปโหลดมาใช้ได้ฟรีครับ) เป็นลำดับถัดไป โดยจะต้องใส่ Apple ID และรหัสผ่าน นอกจากนี้ อย่าลืมเปิด Location Services และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยนะครับ อันนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะถ้าหากปิดใช้งาน Location Services จะไม่สามารถค้นหาตัวเครื่องที่หายได้เช่นกัน

และสุดท้าย ให้จดหมายเลข IMEI ของตัวเครื่อง (วิธีการเช็คหมายเลข IMEI คลิกที่นี่) ด้วยการกด *#06# ก็จะปรากฏเลข IMEI จำนวน 15 หลัก ซึ่งเลข IMEI นี้ สามารถนำไปตรวจสอบกับผู้ให้บริการอย่าง dtac, TrueMove H และ AIS ได้เช่นกัน

Comments