เคยสงสัยมั๊ยครับ ว่าเวลาที่เราไปถ่ายรูปมา แล้วส่งให้เพื่อนดูในไลน์ หรืออีเมล หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่พอเราเอารูปเหล่านั้นมาอัพลง facebook จากมือถือ iPhone iPad เพื่อจะอวดคนอื่นบ้างนั้น ทำไมรูปมันแตก ? ไฟล์ภาพไม่ชัดเลย ทั้งๆ ที่ไฟล์รูปในโทรศัพท์ของเราก็ใหญ่ และภาพก็ชัดเอามากๆ แต่พอเอามาอัพรูปลง facebook โดยใช้คอมพิวเตอร์ ภาพกลับไม่แตกและชัดปกติ  ถ้าเป็นเมื่อก่อน คงต้องทำหลายขั้นตอนยุ่งยาก แต่ตอนนี้ มีวิธีอัพโหลดรูปภาพ-วีดีโอลง Facebook ด้วย iPhone ให้ภาพชัด รูปไม่แตก ตั้งค่าง่ายๆ มาฝากครับ

ขั้นตอนการตั้งค่ารูปภาพวีดีโอบน App Facebook

เปิดแอพ facebook ขึ้นมาก่อน แล้วไปที่เมนู >> Settings (การตั้งค่า) >> Account Settings (ตั้งค่าบัญชี) ตามรูปด้านล่าง

เมื่อเข้ามาที่ Account Settings (ตั้งค่าบัญชี) แล้ว ให้เลือก Videos and Photos (วิดีโอและรูปภาพ) จะเห็นว่า ปุ่ม Upload HD มันปิดอยู่

ให้เลือก Upload HD จะเลือกทั้งวีดีโอ ทั้งรูปภาพ ก็แล้วแต่เลยครับ เสร็จแล้ว ลองไปอัพโหลดรูปจาก app facebook ดูใหม่ครับ และผลที่ได้ เมื่อกดซูมดู ภาพไม่แตกแล้วครับ วิธีอัพโหลดรูป facebook ให้ชัด สามารถทำได้ด้วยวิธีแค่นี้เองครับ

ทำความเข้าใจกับรูปภาพของ Facebook

ไม่ว่ารูปภาพของคุณจะขนาดใหญ่เท่าไรก็ตาม เมื่อนำมาอัพโหลดลง facebook แล้ว ตัวระบบของ facebook จะย่อภาพของคุณให้เหลือขนาดที่ระบบตั้งค่าไว้

  • หากไม่เปิดโหมด HD ไว้ ภาพที่อัพโหลดจากแอพ จะเหลือขนาดประมาณ 960 x 540 px เมื่อซูมดู มันจะแตก ตามที่ประสบปัญหากัน
  • แต่หากเปิดโหมด HD ไว้ ภาพที่อัพโหลดลงมาจะมีขนาดประมาณ 2048 x 1152 px ครับ

!! ถ้าเป็นเมื่อก่อน จะมีขั้นตอนการอัพโหลดภาพไม่ให้แตก โดยการใช้แอพของ Google Chrome เปิด Facebook แทนครับ โดยใช้โหมด Desktop ให้แอพทำงานเหมือนเราใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป

  1. ใช้แอพ Google Chrome เปิด URL Facebook แทน
  2. Login Facebook ปกติ ก่อนอัพโหลดรูป ให้ไปตั้งค่าที่ (…) คลิก 3 จุดด้านบนตามภาพครับ
  3. เลือก Request Desktop Site ซะ
  4. แล้วค่อยอัพโหลดรูปตามปกติได้เลย

นี่เป็นวิธีที่ใช้เมื่อก่อนที่แอพ Facebook จะอัพเดทอย่างปัจจุบันครับ โดย ณ เวลานี้ สามารถใช้งานวิธีแรกที่ผมเขียนให้ดูได้เลย ไม่ต้องใช้วิธีหลังในการอัพรูป facebook ให้ชัดด้วย iphone ให้ยุ่งยากอีกต่อไป

บทความโดย tsupaman.com

Comments