WordPress การตั้งค่า Permalink ให้ URL ภาษาไทยยาวๆ

หากเราเขียนเว็บขึ้นมาเองสักตัวนึง เราสามารถกำหนดให้ url ของเราในรูปแบบไหนก็ได้ จะยาว จะสั้น จะภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษนั้นไม่ใช่เรื่องยาก หากเรารู้วิธีการใช้ .htaccess แต่ใน wordpress นั้น เราไม่จำเป็นต้องทำอะไรมากเลย นอกจากการ config ระบบง่ายๆแค่ไม่กี่ขั้นตอน เพียงแค่คุณรู้เท่านั้น อย่างแรกที่ต้องทำคือ

wp-url-00

เข้าไปตั้งค่า url ของ wordpress ใน wp-admin -> Settings -> Permalinks ซะก่อน ตามรูปเลยครับ

/%postname% , /%postname%.html , /%postname%.htm , /%category%/%postname%.html

ปล. เมื่อตั้งค่าในส่วน Permalink Settings แล้ว ต้องอัพไฟล์ .htaccess ขึ้นไปด้วยนะครับ

code-htaccess

copy ในส่วนนี้ไปได้เลย

เมื่อเสร็จขั้นตอนนี้แล้ว url ของเรา เราจะสามารถกำหนดเองได้เลยว่าจะให้มันเป็นอะไรบ้าง โดยกำหนดได้ตอนโพสบทความครับ จากนั้นก็มาเซ็ตค่าในฐานข้อมูลกันต่อ โดยเข้าไปที่ฐานข้อมูล phpMyAdmin ของคุณนั่นแหละ

wp-url-01

เลือก database ที่เคยสร้างไว้ (จำได้ป่าวว่าชื่ออะไร) จากนั้น ไปที่ตาราง wp_posts เลือกฟิลด์ชื่อ post_name กดแก้ไข เปลี่ยนขนาดของ varchar จาก 200 ไปเป็น 1500 หรือมากกว่านั้นก็ได้ แล้วกด save

ขั้นตอนสุดท้าย ไปที่ตัวเว็บของเราใน wordpress มันจะมีโฟลเดอร์ที่ชื่อ wp-includes อยู่ เข้าไปในนั้นหาไฟล์ชื่อ formatting.php จากนั้นหาคำนี้ utf8_uri_encode คัดลอกไปแล้วเอาไป search ใน notepad จะเร็วกว่ามานั่งหาครับ บรรทัดนั้นจะมีหน้าตาแบบนี้

wp-url-02

เปลี่ยนตัวเลข 200 ไปเป็น 1000,1500 หรือเท่ากับที่เราได้แก้ไว้ใน database เอาไว้ในขั้นตอนที่ 2 ครับ save แล้วอัพไฟล์ขึ้นโฮสไปทับเลย แล้วลองโพสบทความดู กำหนด url ใหม่ จะได้ url ภาษาไทยที่ยาวขึ้นกว่าเดิม ปัญหา url ภาษาไทย ที่คำไม่ครบก็จะหมดไป

จบแล้วครับ สำหรับการตั้งค่า WordPress URL ภาษาไทย ยาวๆ มีแค่นี้เอง ไม่ต้องไปหา plugin อะไรให้มากมายเปลืองเนื้อที่ แค่เราตั้งค่าตามนี้ ก็หมดปัญหาไปได้เลย

บทความโดย tsupaman

Comments