ถ้าพูดถึงสมัยนี้ 90% ทุกคนมีโทรศัพท์ติดตัวกันหมด การติดต่อสื่อการก็ทำได้ง่ายมากๆ ทำให้คนที่อยู่ไกลกัน สามารถติดต่อสื่อสาร พูดคุยกันได้เหมือนอยู่ใกล้กัน (ดังคำที่ว่า คนไกลเหมือนอยู่ใกล้ คนใกล้เหมือนอยู่ไกล อิอิ) นอกเรื่องไปซะไกลเลย มาเข้าเรื่องกันต่อครับ จะสังเกตว่า เดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็โทรศัพท์ ไม่ว่าจะอ่านไลน์ เล่นเฟส เช็คเมล ก็ทางโทรศัพท์ทั้งหมด วันนี้ผมเลยเอา วิธีตั้งค่า email จาก DirectAdmin ใน iPhone/iPad มาฝากกันครับ

ทำไมถึงต้อง DirectAdmin ล่ะ ?

หากการตั้งค่าอีเมลทั่วไป เช่น gmail , yahoo, outlook หรืออื่นๆ ด้วยระบบของโทรศัพท์สมัยใหม่นี้ทำได้อย่างง่ายดาย แต่ที่ผมจะอธิบายวิธีต่อไปนี้ก็คือ การใช้งาน อีเมลจาก DirectAdmin นั่นก็คือ Squirrelmail และ Roundcube ซึ่งเป็นอีเมลจากการมีเว็บไซต์และใช้โฮสที่มี Panel เป็น DirectAdmin โดยคุณสามารถใช้อีเมลได้ดั่งใจนึก ยกตัวอย่างจากเว็บไซต์ของผมนะครับ เช่น admin@www.tsupaman.com หรือ info@tupaman.com หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ผมอย่างจะตั้งชื่อให้มัน เมื่อเรามีอีเมลเหล่านี้แล้ว เราก็เอามาผูกกับ iPhone/iPad ได้อย่างง่ายดายเลยครับ

วิธีการตั้งค่าการใช้งานอีเมลใน iPhone/iPad

– ไปที่ Settings / Mail เลือก เพิ่มบัญชี อื่นๆ ดังรูป

setting-email-iphone-01

– เมื่อเลือกเพิ่มบัญชีอื่นๆ แล้ว ขั้นตอนนี้ เลือกเพิ่มบัญชี Mail

setting-email-iphone-02

– เข้าสู่ขั้นตอนการใส่ค่าอีเมล

setting-email-iphone-03

– ใส่ค่าตามด้านล่างนี้ครับ : (email กับ password ก็อีเมลเราแล้วก็พาสเวิร์ดเราครับ)

setting-email-iphone-04

– เมื่อใส่เสร็จแล้วกด ถัดไป จะมาสู่หน้าตั้งค่าการรับส่งอีเมล เป็นการตั้งค่า IMAP

setting-email-iphone-05

– ใส่ข้อมูลตามค่าด้านล่างได้เลยครับ เซิร์ฟเวอร์เมลเข้า-ออก โดย ชื่อเครื่องโฮสต์ (Hostname) ให้ใส่ mail.ชื่อโดเมนเรา แบบนี้ครับ mail.tsupaman.com ส่วนรหัสผ่าน ก็ใช้อันเดิมได้เลย

setting-email-iphone-06

ปล. หากมีข้อความขึ้นมาแบบนี้ให้กด ดำเนินการต่อ (ประมาณ 2 ครั้ง)

setting-email-iphone-08

– เมื่อเสร็จขั้นตอนแล้ว ให้กด บันทึก ก็เป็นอันเรียบร้อยครับ

setting-email-iphone-07

เรียบร้อยอย่างง่ายดาย สำหรับ วิธีตั้งค่า email จาก DirectAdmin ใน iPhone/iPad ลองเอาวิธีนี้ไปใช้กันได้เลย หมดปัญหาการเข้าใช้งานอีเมลจาก Squirrelmail และ Roundcube ที่มีหน้า Panel ไม่คุ้นเคย จากนี้ไปก็เช็คได้จาก iPhone/iPad กันได้เลยจ้า

บทความโดย TsupamaN

Comments