เขาสันหนอกวัว เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรี มีระดับความสูงที่ 1,767 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ตั้งอยู่ทางเหนือของที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อำเภอสังขละบุรี สันหนอกวัว เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เดินป่าขึ้นไปสัมผัสธรรมชาติ และชมทัศนียภาพจากบนยอดเขาช่วงเดือน พฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ของทุกปี (ต้องคอยติดตามข่าวจากอุทยานและสภาพอากาศอีกทีครับ)

การเดินทางขึ้นเขานั้นจะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เพื่อนำทางไปยังจุดที่สามารถตั้งแคมป์ ระยะทางเดินเท้าจากด้านล่างไปยังจุดตั้งแค้มป์ ประมาณ 8-9 กิโลเมตร ข้อแนะนำและการเตรียมตัวเดินป่าทั่วไป รวมถึงที่เขาสันหนอกวัวนี้ด้วย อ่านจากลิงค์นี้เลยครับ ข้อแนะนำ และการเตรียมตัวเดินป่า

ต้องบอกก่อนว่านี่เป็นรีวิวย้อนหลัง ผมไปมาเมื่อวันที่ 8-9 กพ 2558

ผมเริ่มออกจากชลบุรีกันประมาณเที่ยงคืน เพื่อเดินทางมายังอุทยานแห่งชาติเขาแหลม แต่ด้วยความที่ไม่เคยมาที่นี่เลย ทำให้มาถึงช้าและไม่ได้นอนกัน นี่เป็นการเดินป่าครั้งแรกของสมาชิกทั้งกลุ่ม ส่วนตัวผม เคยเดินภูกระดึงมาแล้ว 2 รอบ ไม่อยากจะเอามาเทียบกับที่สันหนอกวัวนี่เลย คนละเรื่องลยครับ 555+

มาถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลมก็ประมาณ 10 โมงเช้า ไม่ได้กินข้าวเช้า ไม่ได้นอนกัน เป็นการเที่ยวที่ประมาทมาก เพราะไม่รู้ว่าทางข้างหน้าจะเจออะไรกันบ้าง

หลักจากติดต่อลงทะเบียนกับทางอุทยานเสร็จ ก็ถ่ายรูปรวมตัวกันสักหน่อย ก่อนเดินทางขึ้นเขา

จอดรถไว้ที่อุทยาน และนั่งรถเจ้าหน้าที่ไปส่งให้ที่เชิงเขา พี่ลูกหาบแพ็คของที่ต้องแบกและพร้อมออกเดินทาง ดูรองเท้าลูกหาบ คีบแตะหูหนีบเดินขึ้นเขา ชิลเลย

ต้องมีเจ้าหน้าที่ไปด้วยนะครับ อาวุธพร้อม เขาว่าที่นี่สัตว์ป่าเยอะ รถจะจอดให้ซื้อของร้านขายของชำก่อนขึ้นเขา ตุนอะไรได้ก็ตุนไปเลยนะ

เริ่มเส้นทางขึ้นเขา ขับเข้าไปประมาณ 4-5 กม. มั้ง

รถจะจอดให้ที่ทางเข้า (ปัจจุบัน มีป้ายทางเข้าสวยงามเลย)

พี่ลูกหาบบอกให้พวกเราเดินมาก่อนเลย เค้าแพ็คของขึ้นหลังสักพัก เราก็เดินตามพี่อุ๋ย พี่เจ้าหน้าที่ประจำกลุ่ม

ระหว่างทาง ต้นไม้ใบหญ้าขึ้นสูง การแต่งตัวขายาว แขนยาว จะช่วยป้องกันไม่ให้เรามีบาดแผลครับ

เส้นทางช่วงแรกๆ บอกเลยว่าสบายมาก ขึ้นลงๆๆๆๆ เขาประมาณ 7-8 ลูก แต่ไม่ชันมาก (ขาไปไม่ชัน ขากลับทำไมมันชันจัง) เดินไปประมาณ 4 กม. จะถึงจุดพักกินข้าวจุดแรกครับ

เพิ่งซื้อมาเมื่อเช้าที่อุทยานเค้าผัดให้ เพราะไม่มีใครเตรียมอะไรมา ขอบคุณทางอุทยานเขาแหลมมากๆ ครับ 55+ มื้อกลางวันรอดตาย นั่งกินกันไป

กินไป โม้กันไป จุดนี้ต้องระวังผึ้งนะครับ มีเยอะพอสมควรเลย เพื่อผมโดนผึ้งต่อยไป 2 คน เมื่อกินเสร็จก็นั่งพักเหนื่อยกันสักพัก หารู้ไม่ว่าหลังจากนี้ แม่งคือของจริง

เดินไปคุยกับพี่อุ๋ย เค้าบอกว่า 2 กม. ข้างหน้า เป็นจุดที่ชันที่สุดของที่นี่ งานนี้มีอ้วก

ชันมากๆ ครับ หลังจากนี้ผมเก็บกล้องเข้ากระเป๋า ไม่มีกะจิตกะใจจะถ่ายรูปละ

ระหว่างทาง เจอยอดเขาเรด้าห์ยังสูงขนาดนั้น แล้วที่เราจะไป ก็สูงพอๆ กัน มันอีกไกลเลยนี่หว่า

ถึงจุดพักจุดที่สอง เจอพี่ๆกลุ่มนี้ ต้องบอกเลยว่า พวกผมขอบคุณพี่ต้น ที่แบ่งน้ำผสมเกลือแร่ กับช็อคโกแลต ให้พวกผมเติมพลังกัน ไม่งั้นไม่น่ารอด 555+ ตะคริวเริ่มมากันแล้ว

เดินต่อมาเรื่อยๆ ลัดเลาะริมเขามา เริ่มถึงยอดแล้ว

เค้าว่าเป็นขี้ของเสือ ไม่รู้จริงป่าว แต่ถ่ายมาก่อน

ถึงแล้วล่ะ จุดกางเต๊นท์ของผม เห็นวิวแล้วหายเหนื่อยทันที

ยอดที่เห็น เดี๋ยวเราจะขึ้นไปบนนั้น แต่ไม่ใช่ยอดสูงสุดนะ

นั่งชิลสักพัก

พี่อุ๋ยก่อไฟให้ ส่วนขวดน้ำที่เห็นด้านหลังนั่น พี่ลูกหาบลงไปตักมาให้ เดินลงไปประมาณ 500 เมตร แต่ชันมาก (งานนี้บอกเลยว่าพี่ลูกหาบช่วยเราทุกเรื่องจริงๆ ทั้งแบกของ หาน้ำ หุงข้าว กางเต๊นท์ให้)

ทางเดินระหว่างทางมาขึ้นยอดครับ ขวามือนี่เหวลึกเลยนะ เดินระวังด้วย ตอนเช้ามืดหากเดินขึ้นมาถ่ายรูป เอาไฟฉายมาด้วย

เดินขึ้นมาถ่ายป้ายผู้พิชิต ยอดด้านหลังป้ายนั้น คือยอดสันหนอกของจริงครับ สูงกว่าจุดนี้ เดินไปประมาณเกือบกิโลครับ ตอนเช้าเราจะไปกัน

นั่งพักบนนี้ ลมเย็นสบาย

รอถ่ายรูปแสงเย็น พระอาทิตย์ตก

พี่เห็นไกลๆ ตรงควันนั่นคือที่พักของเราครับ

มิตรภาพเริ่มต้นด้วยการเดินทางครับ หลังจากนั้นก็ลงมาที่เต๊นท์ กินข้าวกันและนอนครับ

ตอนกลางคืน มืดสนิท ถ่ายรูปชิลกันเลย

ดาวหมุนก็มาครับ เรานอนกันประมาณ 4 ทุ่มครับ ต้องตื่นตี 5 ครึ่ง เพื่อไปยอดสูงสุดครับ

ถ่ายรูปกันสักพักก็เดินขึ้นยอดสูงสุดครับ

ขวามือคือ ยอดเมื่อวานเย็นครับ ทางซ้ายมือคือยอดที่เราจะขึ้นตอนเช้า สูงกว่าครับ

พอพระอาทิตย์ขึ้น แสงแดดเริ่มไล่ เราก็เดินลงมาที่พักครับ กินข้าวกัน เก็บเต๊นท์ และเริ่มเดินกลับตอน 9 โมงเช้าครับ และถึงด้านล่างประมาณ 12:00 น. จัดข้าวชุดใหญ่กันเลยทีเดียว อาบน้ำกันที่อุทยานก็ได้ หรือจะขับรถไปอีกนิด ไปอาบน้ำที่ป้อมปี่ก็ได้ครับ เข้าฟรี เพราะเสียค่าอุทยานแล้ว ใครจะกางเต๊นท์ที่ป้อมปี่ หรือจะเดินทางต่อไปสังขละบุรีก็ได้ครับ

สรุปค่าใช้จ่ายในการเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติ สันหนอกวัว ดังนี้

1. ค่าธรรมเนียม เข้าอุทยานแห่งชาติฯ คนละ 40 บาท
  2. ค่าใช้สถานที่ คนละ 30 บาท
  3. ค่าเบี้ยเลี้ยงคนนำทาง 1000 บาท/ทริป (ปีล่าสุด 2559 มีการเปลี่ยนแปลงราคา)
  4. ค่าลูกหาบ คนละ 1400 บาท หาบได้ไม่เกิน 30 กก. (ปีล่าสุด 2559 มีการเปลี่ยนแปลงราคา)
  5. ค่ารถ รับ-ส่ง ปากทางขึ้นเขา 1000 บาท
  6. ค่าอาหาร ค่าของกินของใช้อื่นๆ อันนี้แล้วแต่ใครจะเตรียมการเอาครับ
  7. กลุ่มผมมากัน 6 คน ตกคนละ 1300 บาท

เบอร์โทรติดต่อ จองขึ้นสันหนอกวัว